เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 815 ครั้ง

สมุนไพรช่วยย่อยอาหาร ปราบอาการแน่นท้อง


การรับประทานอาหารในแต่ละวันบางครั้งอาจมีผลต่อระบบย่อยอาหารจนทำให้เกิดอาการท้องผูก ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ซึ่งการดื่มชามีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารโดยจะช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มขอเสนอบทความเกี่ยวกับ "ชาสมุนไพร" แต่ละชนิดมีประโยชน์อะไรบ้าง

ชาขิง
สมุนไพรที่สามารถลดกรดส่วนเกินในกระเพาะอาหาร ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น แก้อาการท้องผูก ท้องอืดและยังช่วยดีท็อกซ์สารพิษตกค้างในร่างกายอีกด้วย

ชาขมิ้น
สารเคอร์คูมินในขมิ้นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารและรักษากรดไหลย้อนได้ ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องเนื่องจากกระเพาะอาหารเป็นแผล อีกทั้งยังช่วยต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่

ชาคาโมมายล์
คาโมมายล์เป็นดอกไม้สมุนไพรที่ได้รับความนิยมทั่วโลก การดื่มชาคาโมไมล์นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพสามารถช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร แก้ท้องอืด ที่สำคัญยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อในกระเพาะอาหารซึ่งมักจะเกิดอาการเกร็งและปวดท้อง

ชาเขียวอัสสัม
ใบชามีสารคาเทชิน (catechin) สารกลุ่มสารประกอบฟีนอลในระดับสูงซึ่งสามารถเพิ่ม pepsin ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหารประเภทโปรตีนที่เรารับประทาน นอกจากไม่ทำให้ท้องผูกแล้ว ยังช่วยการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้นโดยไม่รู้สึกมวนท้องหรือปวดท้อง เนื่องจากไม่ได้ทำให้เกิดการบิดตัวของลำไส้ใหญ่ แต่สารโพลีฟีนอลในชาอัสสัมทำให้ลำไส้ใหญ่อุ้มน้ำจึงสามารถขับเคลื่อนกากอาหารได้ดีขึ้น เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตต้องอาศัยความชำนาญจึงทำให้ชาลดฤทธิ์ของคาเฟอีน ทำให้ผู้ที่ดื่มนอนหลับได้อย่างสบาย



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.health.mthai.com