เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 29 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 1,168 ครั้ง

วิตามินบํารุงสายตา กินอะไรบำรุงสายตา


หลายคนใช้สายตาเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือ ซึ่งการรับประทานอาหารที่บำรุงสายตา จะช่วยในการมองเห็นและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับดวงตา นี่คือวิตามินบำรุงสายตาที่จำเป็นต่อระบบประสาทตา

วิตามินเอ (Vitamin A)
มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์อีกทั้งลดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานานๆ ซึ่งการรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินเอสูงจะช่วยบำรุงสายตาให้ดียิ่งขึ้น พบมากใน ผักบุ้ง มันเทศ แครอท ผักกาดหอม ฟักทอง ใบกะเพราแดง ใบเหลียง ใบแมงลัก ยอดอ่อนตำลึง แคนตาลูป

เบต้าแคโรทีน (Beta-Carotene)
วิตามินชนิดหนึ่งซึ่งมีอยู่ในผักสีเขียวและผลไม้สีส้ม สีเหลือง ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกและป้องกันโรคตาบอดกลางคืน พบมากใน แครอท ตำลึง มันหวาน บร็อคโคลี่ ผักปวยเล้ง ฟักทอง พริกหวาน มะเขือเทศราชินี กล้วยไข่ มะลอกอสุก มะม่วงสุก

สารลูทีนและซีแซนทีน (Lutein and Zeaxanthin)
สารที่จัดอยู่ในกลุ่มของแคโรทีนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อดวงตา ช่วยป้องกันรังสีจากแสงแดดซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา ป้องกันจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจก และป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม พบมากใน ผักโขม กะหล่ำ ถั่วลันเตา แครอท ไข่แดง ข้าวโพด บร็อคโคลี่ อะโวคาโด ลูกพลับ ฟักทอง

โอเมก้า 3
กลุ่มของกรดไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งเป็นโครงสร้างไขมันสำคัญในการบำรุงสมองและจอประสาทตา อีกทั้งยังช่วยรักษาภาวะตาแห้ง พบมากในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแม็คเคอเรล ปลาซาร์ดีน ผักผลไม้บางชนิด อะโวคาโด ผักเคล งาดำ ถั่วแระญี่ปุ่น



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.health.mthai.com