เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 24 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 815 ครั้ง

กะหล่ำสู่อาหารต้านมะเร็ง


ได้มีผลการวิจัยว่าการรับประทานผักตระกูลกะหล่ำเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ซึ่งผักตระกูลกะหล่ำมีมากมาย เช่น กะหล่ำดาว กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี กวางตุ้ง คะน้า ผักกาดขาวปลี ผักกาดเขียวปลี ผักกาดหัว บร็อคโคลี่ ซึ่งผักดังต่อไปนี้ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ได้ดีจนคุณต้องรับประทานเป็นประจำ

กะหล่ำดอก
มีสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และสาร indole-3-carbinol ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารต้านสารอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่

บร็อคโคลี่
เป็นผักที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานเพราะมีไฟโตนิวเทรียนท์หลายชนิด เช่น ไอโซไธโอไซยาเนตส์ อินโดล ซัลโฟราเฟน เบต้าแคโรทีน ลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารต้านสารอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ทั้งมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งตับอ่อนและมะเร็งเต้านม

กะหล่ำปลี
การรับประทานพืชตระกูลกะหล่ำจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง เพราะกะหล่ำปลีมีสารสำคัญที่ชื่อว่า กลูโคสิโนเลต ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง ทั้งโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะปัสสาวะและยังช่วยกระตุ้นเอนไซม์ที่ทำความสะอาดตับ

กะหล่ำดาว
มีลักษณะคล้ายกะหล่ำปลีแต่มีขนาดเล็กมาก กะหล่ำดาวมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็ง เช่น สารไอโซไทโอไซยาเนตส์ อินโดล ลูทีน ซีแซนทีน ซัลโฟราเฟนและไอโซโทไซยาเนต เมื่อรวมกันสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งกระเพาะอาหาร



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.health.mthai.com