เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 7 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 1,659 ครั้ง

สัญญาณเตือน เสี่ยงโรคไต


โรคไต เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การรับประทานอาหารรสเค็มจัด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคเก๊าท์ บางรายเกิดจากกรรมพันธุ์หรืออาจเกิดจากผลข้างเคียงของการรับประทานยาปฏิชีวนะบางชนิดและนี่คือสัญญาณเตือนว่าคุณอาจเป็นโรคไต

1.อาการบวม ส่วนมากจะมีอาการบวมที่อวัยวะตามร่างกาย ซึ่งเกิดจากการมีน้ำและเกลือเพิ่มขึ้นในร่างกาย จึงทำให้เกิดการบวมรอบดวงตา บวมหน้า ตัวบวม เท้าทั้งสองข้างบวมผิดปกติและสังเกตจากเมื่อใช้นิ้วกดลงไปจะเป็นรอยบุ๋ม

2.ปัสสาวะมีลักษณะผิดปกติ สี ลักษณะ ความถี่ในการถ่ายปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะขัด ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะมีเลือดปน มีฟองมาก มีอาการแสบร้อนเวลาถ่ายปัสสาวะ จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไตมากขึ้น

3.อาการปวดกล้ามเนื้อ เมื่อไตเกิดความผิดปกติก็จะส่งผลให้เกิดอาการปวดซึ่งอาจเกิดจากการอุดตันในท่อไตหรือไตเป็นถุงน้ำ จึงส่งผลให้ปวดหลัง เอว กระดูก ข้อ บั้นเอวหรือบริเวณสีข้าง อาจปวดท้องไปจนถึงท้องน้อย

4.ความดันโลหิตสูง ผู้ที่ป่วยเป็นความดันเลือดสูงมานาน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคไตเรื้อรังและโรคหลอดเลือดแดงในไตตีบ ดังนั้นหากปล่อยให้ความดันโลหิตสูงอย่างต่อเนื่องก็อาจส่งผลให้ไตทำงานผิดปกติและเกิดโรคไตเรื้อรังได้