เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 13 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 1,116 ครั้ง

สรรพคุณของแคนตาลูป


แคนตาลูป (Cantaloupe) เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เมื่อสุกเนื้อข้างในจะมีสีส้ม มีกลิ่นหอม หวาน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานจนเกินไปและนี่คือสรรพคุณของแคนตาลูปที่คุณอาจยังไม่รู้

วิตามินเอสูง
จึงช่วยบำรุงสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟางและยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่างๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ การรับประทานผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอจะช่วยป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งในช่องปาก

ป้องกันโรคมะเร็ง
อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีน, ลูทีน, ซีแซนทีนและคริปโทแซนทิน สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยชะลอความชรา ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปอดและมะเร็งตับอ่อน

ช่วยบำรุงสายตา
ซีแซนทีนเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา เช่น ป้องกันการเกิดต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม ตาฝ้าฟาง จึงช่วยผู้ที่มีปัญหาทางสายตาอันเกิดจากแสงโทรศัพท์มือถือหรือผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานได้อีกด้วย

ช่วยลดความดันโลหิต
ถ้าร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่มากพอจะสามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจอีกด้วย

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
อุดมไปด้วยวิตามินซี จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันโรคหวัดและช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
มีวิตามินซีสูงจึงช่วยเพิ่มสภาวะเป็นกรดให้น้ำปัสสาวะ ไม่มีการตกตะกอนของเกลือต่างๆที่มีอยู่ในน้ำปัสสาวะ จึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ



ขอบคุณข้อมูลจาก : USDA National Nutrient Database