เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 2,090 ครั้ง

ผักเป็นยา สรรพคุณของตำลึง


ตำลึง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Ivy Gourd เป็นผักพื้นบ้านที่นิยมนำยอดและใบตำลึงมาปรุงอาหารได้หลากหลาย เช่น แกงจืดตำลึงหมูสับ, ต้มเลือดหมูใบตำลึง, ผัดผักตำลึงหมูสับ, ผัดตำลึงใส่ไข่ ตำลึงจึงเป็นผักที่หาได้ง่าย มีสรรพคุณและคุณค่าทางอาหารมากมาย

เบต้าแคโรทีนสูง
มีสารเบต้าแคโรทีนสูง จึงช่วยระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก อีกทั้งเบต้าแคโรทีนยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

มีใยอาหารสูง
ใบตำลึงมีใยอาหารสูงมากจึงช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันมะเร็งลำไส้ มะเร็งในกระเพาะอาหาร

รักษาโรคเบาหวาน
การรับประทานตำลึงจะสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน มีการพบว่าใบตำลึงช่วยให้ระดับอินซูลินเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

บำรุงสายตา
มีวิตามินเอสูงถึง 18,608 IU ซึ่งวิตามินเอจะช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง

ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง
เป็นผักที่มีแคลเซียมสูง จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงทั้งยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นให้กระดูก ลดความเสี่ยงการเกิดโรคกระดูกพรุน มีส่วนสำคัญในการแข็งตัวของเลือดและการทำงานของระบบประสาทในการส่งสัญญาณให้เร็วขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.health.mthai.com