เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 30 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 940 ครั้ง

10 สุดยอด ผลไม้ต้านมะเร็ง


มะเร็ง เป็นโรคร้ายที่ทำให้คนเสียชีวิตมากขึ้นทุกปี ซึ่งผู้ชายเสียชีวิตจากเป็นมะเร็งปอดมากที่สุดส่วนผู้หญิงเสียชีวิตจากเป็นมะเร็งเต้านมมากที่สุด การรับประทานผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยป้องกันและยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นรับประทานผลไม้ต้านมะเร็ง ดังต่อไปนี้ก็จะช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายได้

สตรอว์เบอร์รี
มีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง สารฟีโนลิกและแอนโทไซยานิน เมล็ดบนผิวของสตรอว์เบอร์รีมีประโยชน์ช่วยต้านมะเร็งได้ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านมและมะเร็งหลอดอาหาร

อะโวคาโด
อุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายและช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายแข็งแรง ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากและยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงได้อีกด้วย

มะม่วงหาวมะนาวโห่
ผลสุกของมะม่วงหาวมะนาวโห่มีปริมาณแอนโทไซยานินสูง จึงช่วยป้องกันมะเร็ง ชะลอการแก่ก่อนวัย แล้วยังพบว่าผลสุกสามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าผลดิบ ส่วนในผลดิบจะมีปริมาณวิตามินซีสูงที่สุด

ลูกฟิก
มีสารแอนโทไซยานิน สารพอลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเสื่อมของเซลล์จึงมีฤทธิ์ยับยั้งและป้องกันเซลล์มะเร็ง ทั้งยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ จอประสาทตาเสื่อม โรคข้ออักเสบและลูกฟิกยังมีเอนไซม์ที่สามารถย่อยโปรตีนได้ดี ซึ่งหาได้ยากในผลไม้ชนิดอื่นๆ

ลิ้นจี่
เนื้อและเปลือกของลิ้นจี่มีกลุ่มของสารสกัดเพอริคาร์พในลิ้นจี่ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ต้านมะเร็งเต้านม

โทงเทงฝรั่ง
ช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและสามารถหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอก ทั้งยังต้านทานโรคเรื้อรังบางชนิดได้ เช่น โรคหลอดลมอักเสบแบบเรื้อรัง โรคหลอดเลือดหัวใจ

แอปเปิ้ล
มีเส้นใยสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระยับยั้งเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนังและยังช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

อินทผลัม
สารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอย่างสารแอนโทไซยานิน แคโรทีน ลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งจะยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและเส้นใยในอินทผลัมและสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า โพลีฟีนอล ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

แก้วมังกร
อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวสามารถต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน สรรพคุณในการป้องกันโรคหัวใจ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งกระเพาะอาหาร



ขอบคุณข้อมูลจาก : health.mthai.com