เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 18 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 1,470 ครั้ง

ผักรสขมประโยชน์มากมายที่มีดีกว่าความขม


หวานเป็นลม ขมเป็นยา คนโบราณกล่าวไว้ได้ถูกต้องดีแล้ว เพราะรสขมมีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับสบาย ลดน้ำตาลในเลือด แก้ร้อนใน กระหายน้ำระบาย บำรุงโลหิต ช่วยให้เจริญอาหาร แต่ถ้าหากรับประทานมากเกินไปก็มีผลเสียเช่นกัน ผักรสขมเหล่านี้เป็นผักที่มีประโยชน์มากมายและเราสามารถหารับประทานได้ทุกฤดูกาล

1.มะระ
ช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้ดี ฟอกเลือด บำรุงตับ ทั้งยังเป็นยาช่วยให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้นอีก รสขมของมะระจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารและยังช่วยให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น มะระมีสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเพราะทำให้การเผาผลาญกลูโคสเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและมีฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก

2.สะเดา
เป็นผักพื้นบ้านที่มีรสชาติขม ซึ่งคนนิยมนำมาทานกับปลาดุกย่าง ปลาทูทอด กุ้งเผา ก็จะช่วยลดขมความลงไปได้ ช่วยขับน้ำย่อยอาหารทำให้กระเพาะย่อยอาหารได้ดีขึ้นและยังช่วยบำรุงน้ำดีซึ่งมีฤทธิ์ในการย่อยอาหารประเภทไขมันได้ดี ทำให้อาหารพวกไขมันถูกย่อยมากขึ้น ยังมีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย

3.ขี้เหล็ก
มีสารที่ช่วยออกฤทธิ์กล่อมประสาทช่วยให้สมองผ่อนคลายความเครียด จึงทำให้นอนหลับง่ายขึ้น ใบและดอกของขี้เหล็กมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสูง จึงเหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคโลหิตจางและผู้ป่วยโรคเบาหวาน อีกทั้งยังเป็นยาระบายช่วยแก้อาการท้องผูก ถ่ายเป็นเลือดและรักษาโรคริดสีดวงทวารได้อีกด้วย

4.ใบยอ
มีสรรพคุณเป็นยาระบาย บำรุงธาตุ ช่วยขับเสมหะ ขับประจำเดือน แก้จุกเสียดแน่นท้อง ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่จึงทำให้ต้านโรคมะเร็งได้ดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวจึงทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดดังนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานควรรับประทานเพื่อรักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในภาวะปกติ

5.มะระขี้นก
มีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร แก้อาการเบื่ออาหาร แก้อาการท้องผูก โรคกระเพาะอาหารและลำไส้ มะระขี้นกยังช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้เป็นอย่างดี โดยการกระตุ้นการเผาผลาญน้ำตาลจึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน อีกทั้งใบยอมีวิตามินเอสูงมากจึงช่วยบำรุงและถนอมสายตา แก้อาการตาฟาง แก้อาการตาบอดตอนกลางคืนได้ดี



ขอบคุณข้อมูลจาก : health.mthai.com