เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 2,768 ครั้ง

สีของดอกกุหลาบ กับความหมายที่ซ่อนอยู่


วาเลนไทน์ เทศกาลแห่งความรัก หนุ่มสาวที่กำลังมีความรักนิยมให้ดอกไม้แก่กันนอกจะดูสวยงามแล้ว ซึ่งในความคิดของใครหลายต่อหลายคน อาจจะมองว่าดอกกุหลาบเป็นเพียงสัญลักษณ์ของความรักเท่านั้น แต่รู้หรือไม่? กุหลาบในโลกนี้มีหลากสีสัน ซึ่งแต่ละสีก็บ่งบอกความรู้สึกและสื่อความหมายได้ลึกซึ้งไม่ซ้ำกันเลย จะแตกต่างกันกันอย่างไรไปดูกันเลยดีกว่า

ดอกกุหลาบสีแดง
เป็นเหมือนภาพจำของดอกกุหลาบเลยก็ว่าได้ โดยกุหลาบสีแดงเป็นดอกไม้ที่แทนความหมายว่า ฉันรักเธอ ถ้าคุณได้รับดอกกุหลาบสีนี้จากคนรักหมายถึงเป็นความรักที่จริงจัง มั่นคงและลึกซึ้ง การได้ดอกกุหลาบสีนี้จากใครสักคนหมายถึงเค้ากำลังแอบปลื้มคุณอยู่ เหมือนการกระซิบบอกว่า “ฉันตกหลุมรักคุณเข้าแล้ว”

ดอกกุหลาบสีขาว
สื่อถึงความรักที่จริงใจ บริสุทธิ์ ถ้าคุณได้ดอกกุหลาบสีนี้จากใครมันแทนความในใจของเค้าว่า “รักนี้ไม่มีเจตนาร้ายแอบแฝง” เราจึงมักจะเห็นกุหลาบสีขาวเป็นส่วนประกอบสำคัญในงานแต่งงานอยู่เสมอ ดอกกุหลาบสีนี้ยังนิยมมอบให้กับคนที่เคารพ เช่น พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์ เจ้านาย

ดอกกุหลาบสีชมพู
สื่อถึงความรักสุดแสนโรแมนติก หวานซึ้ง เป็นตัวแทนของความรักอันอ่อนหวานที่กำลังจะเบ่งบานขึ้นเรื่อยๆ โดยสามารถแบ่งลึกลงไปได้อีก อย่างเช่น กุหลาบสีชมพูเข้ม ยังใช้แทนคำขอบคุณ เพื่อตอบแทนน้ำใจและความหวังดี ส่วนดอกกุหลาบสีชมพูอ่อนให้ความรู้สึกที่ดูสุภาพ นุ่มนวลใช้แทนความรู้สึกชื่นชม เห็นอกเห็นใจหรือให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ดอกกุหลาบสีส้ม
ความหมายเป็นการผสมระหว่างกุหลาบสีแดง บ่งบอกถึงความรักที่จริงจังและเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกดี เป็นคนที่อยู่ใกล้แล้วอบอุ่น สบายใจ น่าหลงใหล ดอกกุหลาบสีส้มยังนิยมมอบให้กับบุคคลในครอบครัวหรือคนที่มีบุญคุณต่อกันอีกด้วย

ดอกกุหลาบสีดำ
หลายคนเห็นแล้วอาจจะรู้สึกว่ามันดูไม่เป็นมงคล ดูเศร้าโศก แต่ลึกแล้วความหมายของมันก็ซาบซึ้งสุดๆ เพราะกุหลาบสีดำ สื่อถึงความรักอันเป็นนิรันดร์ “ความรักที่มั่นคงตลอดกาล” ไม่เคยจางหาย เหมือนจะสื่อว่าความรักนิรันดร์ ไม่ได้พบเจอได้ง่ายราวกับว่ามันอาจจะไม่มีอยู่จริงในโลกนี้



ขอบคุณข้อมูลจาก : SistaCafe