เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 21 เดือน มกราคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 1,066 ครั้ง

5 โทษของน้ำตาล


น้ำตาล คือ สารให้ความหวานที่หลายคนติดใจจนกลายเป็นอาการเสพติดน้ำตาลหรือติดของหวาน เราต่างทานขนมหวานทั้งขนมไทย ขนมฝรั่ง เค้ก คุ้กกี้ ซึ่งอาหารแต่ละอย่างก็มีส่วนผสมของน้ำตาลค่อนข้างสูง ลองมาดูโทษจากน้ำตาลที่อาจจะทำให้คุณทานน้ำตาลน้อยลง

1.โรคตามมา
การกินน้ำตาลมากทำให้เกิดโรคภัย เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน ไมเกรน ความดันโลหิต ไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจ อาการป่วยจากโรคเหล่านี้ล้วนแล้วสาเหตุเกิดมาจากน้ำตาล เมื่อร่างกายเผาผลาญไม่หมดน้ำตาลก็จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันทำให้ไปสะสมตามส่วนต่างของร่างกาย สะโพก ก้น ขา หน้าท้อง สุดท้ายกลายเป็นโรคอ้วน สำหรับผู้หญิงปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา ส่วนผู้ชายบริโภคได้ไม่เกิน 9 ช้อนชา

2.เสพติดน้ำตาล
ซึ่งน้ำตาลมีกลไกการออกฤทธิ์คล้ายยาเสพติดอย่างอ่อนๆ ทำให้คุณรู้สึกอยากกินของหวานทุกวัน น้ำตาลยังทำให้เกิดการหลั่งของสารเซโรโทนินมากขึ้นซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้รู้สึกมีความสุข จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงชอบกินขนมหวานและมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทาน เมื่อรับประทานน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้คุณรู้สึกหิวมากขึ้น การทานขนมหวานจึงทำให้เราหิวง่ายแล้วเร็วขึ้นส่งผลให้น้ำหนักขึ้นนั่นเอง

3.ผิวหนังเหี่ยวย่นทำให้แก่เร็ว
น้ำตาลก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ถ้ากินน้ำตาลมากไปผิวเสีย หน้าแก่ เพราะน้ำตาลจะไปเปลี่ยนโครงสร้างของคอลลาเจนทำให้อีลาสติกน้อยลง ซึ่งอีลาสติกเป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวกระชับและมีความยืดหยุ่น เมื่ออีลาสติกถูกทำลายลงก็จะทำให้ผิวหนังแห้ง มีริ้วรอยลึก หย่อนคล้อย เพราะความยืดหยุ่นในผิวหายไป ทำให้ผิวหน้าแก่ก่อนวันอันควร

4.สตรีมีครรภ์ต้องระวัง
คุณแม่ที่ทานน้ำตาลมากเกินไประหว่างตั้งครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้กลายเป็นโรคหอบหืด ภูมิแพ้ เมื่อกินน้ำตาลในระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมบุตรจะมีผลต่อการสร้างแรงของกล้ามเนื้อในเด็กอีกด้วย น้ำตาลยังอาจทำให้ทารกมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำและสามารถทำให้เกิดโรคโลหิตเป็นพิษในระหว่างตั้งครรภ์

5.เกิดความไม่สมดุลของเลือด
เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลก็จะเปลี่ยนเป็นกลูโคส น้ำตาลก็จะสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้ารับประทานมากเกินไปจนร่างกายเผาผลาญไม่หมดก็จะถูกส่งไปเก็บไว้ที่ตับ แล้วน้ำตาลที่ค้างในกระแสเลือดจะทำให้เลือดหนืดข้น จึงเกิดความไม่สมดุลในเลือดทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายไม่ดี



ขอบคุณข้อมูลจาก : Health Mthai Team