เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 10 เดือน มกราคม พ.ศ.2562 | อ่านแล้ว : 912 ครั้ง

วิธีป้องกันตัวเองจากโรคมะเร็ง


มะเร็ง คือ โรคซึ่งเกิดมีเซลล์ผิดปกติในร่างกายและเซลล์เหล่านี้มีการเจริญเติบโตรวดเร็วเกินปกติ ร่างกายควบคุมไม่ได้ ดังนั้นเซลล์เหล่านี้จึงเจริญลุกลามและแพร่กระจายได้ทั่วร่างกายส่งผลให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆ เหล่านั้นล้มเหลวไม่สามารถทำงานได้ตามปกติเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด ได้แก่ ปอด ตับ สมอง ไต กระดูกและไขกระดูก

1.ไม่รับประทานอาหารหมักดอง เป็นตัวการร้ายที่ทำให้ก่อมะเร็งหลังโพรงจมูกหรืออาหารรมควัน อาหารใส่สี ใส่ดินประสิว อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น แฮม ไส้กรอก แหนม ปลาร้ส เนื้อเค็ม เนื้อแดดเดียว

2.ไม่รับประทานอาหารร้อนจัดจนเกินไป เพราะจะให้เกิดการระคายเคืองที่หลอดอาหาร เมื่อทานซ้ำบ่อยๆ อาจส่งผลให้เป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

3.ไม่ปิ้งย่างอาหารประเภทเนื้อสัตว์จนไหม้เกรียม การปิ้งย่าง รมควัน เนื้อสัตว์จนไหม้เกรียมจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง เช่น ไฮโดรคาร์บอนด์ การนำอาหารไปทำให้สุกโดยไมโครเวฟก่อนนำไปปิ้งย่างและการนำส่วนที่ไหม้เกรียมทิ้งก่อนการรับประทานจะช่วยลดสารพิษได้

4.ไม่รับประทานอาหารแบบสุกดิบ โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่มีเกล็ด การรับประทานอาหารแบบสุกๆดิบๆอาจทำให้เกิดการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับและเกิดอาการอักเสบเรื้อรังส่งผลให้เป็นมะเร็งได้ ดังนั้นจึงควรปรุงอาหารเหล่านี้ให้สุกก่อนการรับประทานเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

5.ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายครั้ง น้ำมันที่ผ่านการทอดซ้ำนานเกินไปจะมีคุณค่าทางโภชนาการลดลงและทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค จึงควรหลีกเลี่ยงไม่รับประทานอาหารทอดจากร้านค้าที่ใช้น้ำมันมีกลิ่นเหม็นหืน สีดำคล้ำและฟองมาก



ขอบคุณข้อมูลจาก : mthai.com