เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 26 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 953 ครั้ง

วิธีดูแลผู้ป่วยแผลกดทับ


แผลกดทับ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ดูแลผู้ป่วย รวมถึงผู้ป่วยเองต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้จักและเข้าใจผิดว่าแผลกดทับมักเกิดจากแมลงกัดต่อยหรือจากสาเหตุอื่นๆ หากดูแลผิดวิธี อาจทำให้แผลกดทับนั้นยิ่งแย่ลงไปมากกว่าเดิม วันนี้เราเลยจะมาแชร์วิธีการดูแลผู้ป่วยอย่างไรไม่ให้เป็นแผลกดทับกันค่ะ

วิธีการดูแล
1.ต้องให้ผู้ป่วยเปลี่ยนท่านอนทุก 2 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงการนอนท่าเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดแรงกดทับที่ปุ่มกระดูกนั้นๆ และกลายเป็นแผลในที่สุด โดยอาจใช้หมอนนุ่มๆ รองบริเวณที่กดทับ เพื่อป้องกันการเสียดสีและลดแรงกระแทก ก็ช่วยในเรื่องของแผลกดทับได้เช่นกัน

2.ผ้าปูที่นอนจะต้องสะอาดและเรียบตึง เพราะถ้าหากผ้าปูที่นอนยับจะทำให้เกิดแผลได้ง่ายขึ้น

3.ต้องดูแลร่างกายผู้ป่วยให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะส่วนที่ต้องกดทับ เพราะถ้าหากร่างกายไม่สะอาด จะเกิดแแผลได้ง่ายขึ้น

4.การออกกำลังกายให้คนไข้เป็นสิ่งที่ควรทำ หากคนไข้สามารถออกกำลังกายได้เอง เช่น กำมือได้ ก็ให้คนไข้กำมือ หรือถ้ายกแขนได้ก็ให้คนไข้หมั่นยกแขนสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากไม่สามารถทำเองได้ ผู้ดูแลจะต้องเป็นผู้ทำให้คนไข้ ซึ่งช่วยลดปัญหาแผลกดทับได้

5.อาหารการกินควรให้คนไข้รับประทานอาหารที่มีโปรตีนอย่างสม่ำเสมอ เพราะโปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยรักษาแผลได้ดี ทำให้แผลหายเร็วขึ้น และที่สำคัญควรให้คนไข้ได้ดื่มน้ำในปริมาณมาก ก็ช่วยได้เช่นกัน



ขอบคุณข้อมูลจาก : รศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี