เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 13 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 725 ครั้ง

อาการที่ต้องเจอ เมื่อเป็นหวัด


1.คัดจมูก น้ำมูกไหล
เมื่อเราเป็นหวัดจะมีเลือดมาเลี้ยงเยื่อบุผิวช่องจมูกมากขึ้น เพื่อนำเอาเม็ดเลือดขาวและ Antibody มาต่อสู้กับการติดเชื้อ ทำให้เกิดอาการคัดจมูก หายใจไม่ออกและมีน้ำมูกไหล ถึงแม้อาการคัดจมูกจะเป็นกระบวนการต่อสู้กับเชื้อเพื่อช่วยเหลือตนเองของร่างกาย แต่ก็ทำให้เรารู้สึกอึดอัดไม่น้อย อาการคัดจมูกมีน้ำมูกเนื่องจากหวัด สามารถหายได้โดยไม่ต้องใช้ยา

วิธีดูแลตัวเอง
ไม่ควรออกแรงสั่งน้ำมูกอย่างรุนแรง เพราะอาจเกิดแรงดันย้อนกลับ ทำให้เชื้อไวรัสย้อนกลับเข้าทางโพรงจมูกและเกิดการอักเสบติดเชื้อได้ โดยเฉพาะถ้าสั่งน้ำมูกแรงๆ พร้อมกันทั้งสองข้าง ทางที่ดีสั่งน้ำมูกทีละข้างเพื่อให้มีแรงดันย้อนกลับน้อยที่สุด
ดื่มน้ำมากๆ โดยเฉพาะน้ำอุ่นหรือกินอาหารเหลวร้อนๆ เช่น ซุปไก่ ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้ หรือจะกินหอมแดงแนมกับอาการเป็นประจำทุกมื้อ อย่างน้อยครั้งละ 1 หัว ก็ช่วยบรรเทาอาการได้
หยุดสูบบุหรี่หรืออยู่ให้ห่างควันบุหรี่ เพราะควันบุหรี่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองในช่องจมูก

2.หูอื้อ
อาการหูอื้อขณะเป็นหวัดหรือหลังหวัดหายเกิดขึ้นได้ เพราะไวรัสทำให้ท่อที่เชื่อมระหว่างหูชั้นกลางกับช่องลำคอเกิดการอักเสบและบวม ส่งผลให้ความดันในหูชั้นกลางสูงขึ้น จึงมีอาการหูอื้อข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้าง เป็นๆ หายๆ สลับกันไปมาให้อึดอัดรำคาญได้หรืออาจเป็นเพราะไวรัสทำให้หูชั้นกลางอักเสบ

วิธีดูแลตัวเอง
อาการหูอื้อหลังหวัดมักสัมพันธ์กับความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้นคุณหมอจึงแนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด ดื่มน้ำอุ่นเพิ่มมากกว่าปกติ กินอาหารที่มีประโยชน์ เพิ่มผักผลไม้มากๆ หลีกเลี่ยงฝุ่นละอองและเสียงดัง ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรได้รับการตรวจหู เพื่อดูความผิดปกติในหูชั้นกลางและตรวจภายในโพรงจมูก

3.เจ็บคอ
การที่เป็นหวัดแล้วเจ็บคอด้วย เพราะมีการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน คือ ติดเชื้อในโพรงจมูกเรื่อยลงไปจนถึงคอส่วนล่าง นั่นเลยทำให้คอส่วนนี้เกิดอาการระคายและเจ็บได้ อาการนี้ไม่จำเป็นต้องพึ่งยา เพียงแต่ดูแลตัวเองแต่เนิ่นๆ ไม่ปล่อยให้ลุกลามจนเกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา

วิธีดูแลตัวเอง
ดื่มน้ำอุ่นมากขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า โดยเฉพาะคนที่ไอและมีเสมหะร่วมด้วย เพราะน้ำจะช่วยให้เสมหะใสและเหนียวน้อยลง ร่างกายขับออกได้ง่ายขึ้น และช่วยลดอาการระคายคอ
ทานผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว ส้ม มะขาม เสาวรส เป็นต้น เพราะในรสเปรี้ยวของผลไม้เหล่านี้มีกรดชิตริกที่ช่วยลดอาการเจ็บคอได้ และยังมีวิตามินซีช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายพร้อมสู้กับเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ช่วยลดระยะเวลาในการเป็นหวัดให้สั้นลง
เลี่ยงควันและมลพิษต่างๆ รวมทั้งสารระเหยจากน้ำยาทำความสะอาดในบ้านหรือสีทาบ้านและงดสูบบุหรี่ เพราะจะยิ่งทำให้เจ็บคอมากขึ้น
ใช้เสียงให้น้อย ถ้าอาการเจ็บคอลุกลามจนกล่องเสียงอักเสบ เกิดการระคายคอมากเวลาพูดหรือเสียงหายไปชั่วขณะ ควรพักผ่อนให้เพียงพอและให้ความอบอุ่นกับร่างกาย



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaihealth.or.th