เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 12 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,289 ครั้ง

ยาแก้ท้องเสีย


ท้องเสีย จะมีอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำและถ่ายบ่อยจนผิดปกติ บางคนก็มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย ทำให้คนที่ท้องเสียรู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ไปอย่างรวดเร็ว เมื่อมีอาการท้องเสียแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่า ยาแก้ท้องเสียมีอะไรบ้าง ต้องกินยายังไงดีถึงจะหาย ลองไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ

ท้องเสีย ทำยังไงดี?
1. งดอาหารแข็ง อาหารย่อยยาก อาหารรสจัดทั้งหลาย แนะนำให้กินเป็นอาหารเหลว เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม น้ำข้าวผสมเกลือร้อนๆ แต่ถ้ากินไม่ได้หรือไม่อยากกิน ก็ให้ชงกลูโคลินผสมน้ำและเกลือเล็กน้อย ถ้าหาไม่ได้ ก็อาจใช้น้ำตาลทรายผสมกับเกลือก็ได้ หรืออาจดื่มน้ำชา (น้ำชาแก่ๆ จะช่วยได้มาก) ด้วยก็ได้ ในเด็กๆ อาจงดนมและอาหาร ให้ดื่มน้ำชา สลับกับน้ำเกลือ ซึ่งอาจเตรียมเองได้ โดยผสมเกลือครึ่งช้อนชากับน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำต้มสุก 1 ลิตร แบ่งให้เด็กกินแทนนม
2. ควรดื่มน้ำสะอาดที่ต้มสุกแล้ว ถ้าดื่มอุ่นได้จะยิ่งดี ไม่ควรกินน้ำแข็ง เพราะจะทำให้มีอาการปวดท้องมากขึ้นได้
3. กินยาแก้ท้องเสีย หาก 1-2 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นต้องรีบไปหาหมอ ไม่ควรกินยาเองต่อ

ยาแก้ท้องเสีย
1. ทิงเจอร์ฝิ่นการบูร (ยาสามัญประจำบ้าน) ให้เจือในน้ำอุ่นก่อน ผู้ใหญ่ให้กิน 1-2 ช้อนชา ทุก 2-3 ชั่วโมง ไม่ควรใช้ในผู้สูงอายุ ส่วนเด็กกินได้ 1/2 – 1 ช้อนชา ทุก 2-3 ชั่วโมง ไม่ควรใขช้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ

2. ยาเม็ดโดเวอร์ ผู้ใหญ่ควรกิน 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง

3. โลโมติล สำหรับผู้ใหญ่ให้กินครั้งแรก 2-4 เม็ด ต่อไปครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง จนกว่าจะหยุดถ่าย ยานี้ไม่แนะนำให้ใช้กับเด็ก

4. อิโมเดียม (แคปซูลสีเขียว) ผู้ใหญ่กินครั้งละ 1-2 แคปซูล ต่อไปกินครั้งละ 1 แคปซูล ทุก 4-6 ชั่วโมง จนกว่าจะหยุดถ่าย ส่วนเด็ก (อายุมากกว่า 5 ขวบ) ให้กินวันละ 1 แคปซูล

5. เกลือแร่ชนิดผงโออาร์เอส (Oral Rehydration Salt หรือ ORS) ช่วยทดแทนภาวะที่ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็วได้



ขอบคุณข้อมูลจาก : หมอชาวบ้าน