เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 8 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,015 ครั้ง

ตอบปัญหาสุขภาพ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ต้องดูแลเรื่องอาหารอย่างไร?


โรคเบาหวาน ยังคงเป็นโรคท็อปฮิตที่คนไทยเป็นมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักก็มาจากพฤติกรรมของผู้ป่วยเอง เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมีความรู้เรื่องโรคเบาหวานมาฝาก รวมถึงวิธีดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน ด้านอาหารด้วย

สาเหตุของโรคเบาหวาน แบ่งออกได้เป็น 4 ชนิด
1. โรคเบาหวานที่เกิดจากการมีภูมิคุ้มกันไปทำลายตัว Beta Cell ของตับอ่อนที่ผลิตอินซูลิน ลักษณะของโรคเบาหวานชนิดนี้ จะพบในคนไข้ที่อายุน้อยหรือน้อยกว่า 30 ปี จะเกิดอาการฉับพลัน รุนแรง
2. ชนิดที่พบบ่อยที่สุด ประมาณร้อยละ 95 ของคนไข้คนไทย พบได้ในคนไข้ที่อ้วนและขาดการออกกำลังกาย เมื่ออายุมากขึ้นจะเกิดภาวะดื้ออินซูลิน เพราะฉะนั้นน้ำตาลเลยค่อยๆ สูงขึ้น จนกลายเป็นเบาหวาน
3. โรคเบาหวานจากการตั้งครรภ์ ในคุณแม่บางท่านเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น อินซูลินผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ทำให้เป็นเบาหวานได้เหมือนกัน
4. โรคเบาหวานที่มีสาเหตุจำเพาะ อาทิ จากยา โดยเฉพาะพวกสเตียรอยด์หรือระบบต่อมไร้ท่ออื่นๆ เช่น โรคจากเนื้องอกต่อมหมวกไต ต่อมใต้สมอง หรือจากโรคเบาหวานที่มีลักษณะทางพันธุกรรมที่จำเพาะ

อาการของโรคเบาหวาน
มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง หิวน้ำบ่อย ดื่มน้ำมาก ปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของน้ำหนักลดลงไม่ทราบสาเหตุ อาการชาปลายมือ ปลายเท้า ตามัว หรือในบางรายที่เป็นเพศชายอาจจะมาด้วยภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

อาหารกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน
อย่างไรก็ตามเรื่องอาหารถือว่าสำคัญสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะว่าหากเราทานอาหารไม่พอดีกับความต้องการหรือทานอาหารมากไปน้ำตาลก็จะสูง แต่หากเรารับประทานอาหารน้อยไปในคนไข้เบาหวานน้ำตาลก็จะต่ำ เพราะฉะนั้นควรทานอาหารให้พอดี นอกจากนั้นควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลาและให้ได้สารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 3 ช้อนชา คาร์โบไฮเดรตที่แนะนำ ได้แก่ อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ อาหารจำพวกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮมสวีต

สำหรับผลไม้ที่น้ำตาลสูง ควรหลีกเลี่ยงช่นกัน อาทิ ทุเรียน มะม่วงสุก ซึ่งมีน้ำตาลสูงควรเน้นรับประทานผักใบเขียว ไม่จำกัดในส่วนอาหารจำพวกโปรตีน แนะนำให้เป็นอาหารจำพวกไขมันต่ำ ได้แก่ เนื้อหมูไม่ติดมัน อกไก่ ปลา

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ควรจำกัดหรือเลิกการบริโภคไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ เป็นต้น

ดื่มชาพระจันทร์ยิ้ม ชาที่มีคุณสมบัติหลักในการขับล้างสารพิษในร่างกาย ฟื้นฟูตับอ่อนกลับมาผลิตอินซูลินได้เหมือนเดิม ควบคุมเบาหวานอยู่ในเกณฑ์ปกติภายใน 30 วัน ซึ่งเห็นผลชัดเจน ภายใน 1-3 เดือน ขอเพียงให้ท่านดื่มเป็นประจำและต่อเนื่อง



ขอบคุณข้อมูลจาก : แพทย์หญิงวลัยพร เลาหวินิจ เฉพาะทางอายุรแพทย์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิซึม โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล