เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 27 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,199 ครั้ง

คอชากาแฟมาฟัง! ดื่มมากเสี่ยงภาวะพิษกาเฟอีน


กาแฟ เครื่องดื่มที่เป็นเสมือนเพื่อนของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ อยู่แล้วบางทีการทำงานมันอาจจะมีความรู้สึกง่วงหรือล้าไปบ้าง หากได้รับเครื่องดื่มที่มีกาแฟอีนเข้าไปบ้างก็อาจจะทำให้รู้สึกสดชื่นและมีแรงทำงานต่อได้ แต่พวกคุณรู้อะไรกันบ้างไหมว่า การดื่มกาแฟหรือแม้กระทั่งน้ำอัดลมในเวลาใกล้กัน อาจทำให้คุณได้รับกาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไป จนอาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเป็น “ภาวะพิษกาเฟอีน” ได้

กาเฟอีน เป็นส่วนประกอบหนึ่งในเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟและน้ำอัดลม มีฤทธิ์ไปช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางทำให้รู้สึกตื่นตัวกระปรี้ประเปร่า โดยใน 1 วัน ร่างกายไม่ควรได้รับกาเฟอีนเกิน 200 มิลลิกรัม หากได้รับเกินวันละ 400 มิลลิกรัม ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายจนเกิดเป็น “ภาวะพิษกาเฟอีน” ได้ เนื่องจากระบบประสาทส่วนกลางถูกกระตุ้นมากเกินไป จะทำให้เรามีอาการกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ สับสน หัวใจเต้นแรงและเร็ว ไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ ปวดท้อง ไม่สบายท้องและถ้าหากได้รับในปริมาณที่สูงมากก็อาจถึงแก่ชีวิตได้
เพราะฉะนั้นหากต้องการดื่มกาแฟหรือน้ำอัดลม ควรเลือกดื่มในปริมาณที่พอดี ไม่ดื่มในเวลาที่ใกล้กันรวมถึงไม่ดื่มมากจนส่งผลเสียต่อร่างกาย



ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา