เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 14 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,271 ครั้ง

สารอาหารสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้ มีอะไรบ้าง


สารอาหารรองเป็นสารอาหารที่ไม่ให้พลังงาน และร่างกายต้องการในปริมาณที่น้อยแต่ก็ขาดไม่ได้เลย สารอาหารกลุ่มนี้ถึงไม่ให้พลังงานโดยตรงแต่มีบทบาทที่สำคัญในกระบวนการทำงานต่างๆ ของร่างกาย เช่น ช่วยสนับสนุนการเผาผลาญ เป็นส่วนประกอบของฮอร์โมนและมีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ในร่างกาย ประกอบไปด้วย

1.แร่ธาตุ (minerals) ได้แก่ แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม โซเดียม

2.Trace element ได้แก่ ซีลีเนียม โครเมีนม ไอโอดีน คอปเปอร์ สังกะสี เหล็ก

3.วิตามิน (Vitamin) แบ่งเป็น 2 พวก ได้แก่
● วิตามินที่ละลายในน้ำ (Water soluble) ได้แก่ วิตามินบีและวิตามินซี เนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้จะไม่สะสมในร่างกาย ปริมาณที่เหลือใช้จะถูกขับออกทางปัสสาวะ
● วิตามินที่ละลายในไขมัน (Fat soluble) ได้แก่ วิตามินอี วิตามินดี วิตามินเอ วิตามินเค สะสมที่ตับและเนื้อเยื้อไขมันทั่วร่างกาย ดังนั้นถ้ากินเข้าไปมากๆ ติดต่อกัน เป็นเวลานาน อาจเกิดอันตรายได้ สารอาหารหลัก (Macronutrients) เป็นตัวให้พลังงานก็จริง แต่จะให้พลังงานได้ก็ต่อเมื่อมีสารอาหารรอง (Micronutrients) ในปริมาณที่เพียงพอที่จะทำให้มันทำงานได้

วิตามินที่พบว่าขาดบ่อยๆ
ขาดธาตุเหล็ก เป็นธาตุอาหารที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ จึงจำเป็นต้องได้จากอาหารอย่างเพียงพอ การขาดธาตุเหล็กจะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายมักเป็นในตอนบ่ายหรือเหนื่อยง่ายขณะออกกำลังกาย ความจำแย่ลง มีปัญหาผมร่วง หน้าซีด ตาซีด อ้วนง่ายแม้คุมอาหาร มือเท้าเย็น หัวใจเต้นเร็ว
การรักษา รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก ได้แก่ เนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อหมู เนื้อวัว เคื่องในสัตว์ ไข่แดง ผักใบเขียวโดยเฉพาะ ตำลึงและผักโขม อาหารทะเล เช่น หอยแมงภู่ หอยนางรม กุ้ง การให้ธาตุเหล็กเสริมและรักษาสาเหตุ



ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ. สุภามาศ เติมมงคลชัย โรงพยาบาลสมิติเวช