เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 29 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 3,043 ครั้ง

เตือน! ป่าช้าเหงา-หนานเฉาเหว่ย ทานมากไปอันตราย


ป่าช้าเหงาหรือหนานเฉาเหว่ย สมุนไพรที่ได้ชื่อว่าช่วยลดน้ำตาลในเลือดต้องกินอย่างระวัง โดย อภัยภูเบศร เตือนหากทานเข้มข้นเกินไปอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากทานเข้มข้นเกินไปจะเป็นอันตรายได้ หลังพบผู้ป่วยชายไทย อายุ 64 ปี มีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยอาการหน้ามืด เหนื่อยมากขึ้น เหงื่อแตก ใจสั่น อ่อนแรง ซึ่งเมื่อแพทย์เจาะเลือดวัดระดับน้ำตาลในเลือดกลับพบว่าเหลือเพียง 50 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

จากการซักประวัติผู้ป่วยจึงทราบว่า เพื่อนแนะนำให้ทานใบป่าช้าเหงาเพื่อลดน้ำตาลในเลือดแต่ไม่ได้บอกวิธีรับประทาน ผู้ป่วยจึงนำใบป่าช้าเหงา 10 ใบ มาต้มกับน้ำ 1 ลิตร เคี่ยวนาน 1 ชั่วโมง และเริ่มทานมาตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนเป็นเวลา 7 วัน โดยรับประทานวันละ 1 แก้ว เช้า-เย็น และหยุดรับประทานไป 7 วัน กระทั่งวันที่ 18 กันยายน ผู้ป่วยได้ฉีดยาเบาหวานตอนเช้าพร้อมกับทานยารักษาเบาหวานก่อนอาหารร่วมกับจิบน้ำป่าช้าเหงา 3 แก้วกาแฟ จนตอนเที่ยงมีอาการน้ำตาลตก ช็อคจึงได้มาโรงพยาบาล

สรรพคุณของใบป่าช้าเหงาหรือหนานเฉาเหว่ย
1.ลดน้ำตาลในเลือด
2.ลดไขมันในเลือด
3.ลดความดันโลหิต
4.มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
5.ปกป้องไต (หาก GFR หรือค่าการทำงานของไตต่ำกว่า 60 ไม่แนะนำให้ทาน)
6.กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
7.แก้ปวด ลดอักเสบ
8.คนพื้นบ้านทานเพื่อแก้ไขมาลาเรีย

สำหรับสมุนไพรป่าช้าเหงานั้น หากจะรับประทานควรปฏิบัติดังนี้
1.กินใบสด ถ้ากินใบใหญ่เท่าฝ่ามือ วันละ 1 ใบ กินบ้างหยุดบ้าง เช่น กินวันเว้นวันหรือ 2-3 วันกินที ถ้าจะกินทุกวันแนะนำวันละ 1-2 ใบเล็กๆ ติดต่อกันไม่เกิน 1 เดือน และอาจเว้นการรับประทานไปประมาณ 1 เดือนแล้วเริ่มกินใหม่
2.ต้มกิน ใบเท่าฝ่ามือ 3 ใบ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร ต้มพอเดือด 3-5 นาที ดื่ม 250 มิลลิลิตรก่อนอาหารเช้า วันละ 1 ครั้ง ตอนตื่นนอนและกินบ้างหยุดบ้าง

ทั้งนี้ไม่แนะนำให้กินทุกวันหรือกินต่อเนื่อง เพราะเป็นยาเย็นและห้ามใช้ป่าช้าเหงาในคนไข้ที่ทานยาละลายลิ่มเลือดชื่อวาร์ฟาริน เพราะอาจเสริมฤทธิ์ยา รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์หรือวางแผนจะตั้งครรภ์ ไม่ควรทานเป็นยามีอันตรายต่อการทำงานของตับ อย่างไรก็ตามผู้รับประทานควรสังเกตอาการผิดปกติด้วย หากมีอาการความดันโลหิตตก น้ำตาลตก วิงเวียน หน้ามืด ใจสั่น ควรหยุดรับประทานทันที



ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจสมุนไพรอภัยภูเบศร