เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 23 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,264 ครั้ง

มีดีขนาดนี้ทำไมเพิ่งบอก! ธัญพืชไทย มากประโยชน์ที่คุณไม่ควรมองข้าม


หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้ว่า ธัญพืชของบ้านเราที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานนั้น มีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิดไว้เสียอีก บางอย่างก็เป็นสิ่งใกล้ตัวที่เราเองก็เผลอมองข้ามไป วันนี้ทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มจะมาแชร์เรื่องราวของธัญพืชไทย 5 ชนิด ที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

1.ลูกเดือย (job’s tears) เป็นธัญพืชประเภทคาร์โบไฮเดรต เป็นพืชพื้นเมืองแท้ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเส้นใยอาหารสูง พืชตระกูลเดียวกับข้าวมีคุณค่าทางอาหารสูง เพราะมีปริมาณโปรตีน 13.84% คาร์โบไฮเดรต 70.65% ใยอาหาร 0.23% ไขมัน 5.03% แร่ธาตุต่างๆ อีกมากมาย

2.ข้าวหอมนิล (Purple Rice) มีวิตามินบีรวมช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอ่อนเพลีย แขน ขาไม่มีแรง ปวดกล้ามเนื้อโรคผิวหนังบางชนิดบำรุงสมอง ทำให้เจริญอาหาร ช่วยการทำงานของระบบประสาทและระบบผิวหนัง ธาตุเหล็กที่มีอยู่ในข้าวหอมนิลนี้ เมื่อเข้าไปในร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการบำรุงโลหิตได้ทันที

3.ถั่วแดง (Red Kidney bean) จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่ง โดยโปรตีนที่ได้จากถั่วแดงนั้นมีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์เลยทีเดียว แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย การรับประทานถั่วแดงนอกจากจะให้พลังงานแก่ร่างกายที่สูงแล้วยังทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

4.ถั่วดำ (black bean) มีสารฟลาโวนอยด์หรือสารล้างพิษกรัมต่อกรัมสูงที่สุด รองลงมาเป็นถั่วสีแดง น้ำตาล เหลืองและขาวตามลำดับ เพราะในถั่วดำนั้นมีสารสำคัญอย่างแอนโทไซยานินส์ ซึ่งนับเป็นตัวล้างพิษชั้นดีโดยเมื่อเทียบกับการกินถั่วดำในปริมาณเท่ากันกับการกินส้มแล้ว ถั่วดำจะมีปริมาณสารล้างพิษมากกว่าในส้มถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

5.รำข้าว (rice bran) ปลายเมล็ดข้าวหรือที่เรารู้จักกันแล้วว่า จมูกข้าว เป็นแหล่งรวมของวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งถ้าผ่านกระบวนการสกัดและผลิตอย่างมีมาตรฐานแล้วจะมีวิตามินอีธรรมชาติ ช่วยให้ผิวยืดหยุ่น เต่งตึง ลดจุดด่างดำ ลดริ้วรอย ทั้งยังเป็นสารต่อต้านสารอนุมูลอิสระและช่วยชะลอวัย



ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานส่งเสริมสุขภาพ