เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน กันยายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 714 ครั้ง

ผู้ป่วยโรคหัวใจ ออกกำลังกายได้หรือไม่ แบบไหนถึงจะเหมาะสม


สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ หรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ อาจเป็นกังวลในเรื่องของการออกกำลังกายว่า ผู้ที่เป็นโรคหัวใจสามารถออกกำลังกายได้จริงหรือ คำตอบคือได้ค่ะ แถมยังเป็นประโยชน์มากๆ อีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกกิจกรรมในการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับร่างกายด้วยนะคะ

ประโยชน์ในการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ
1.เพื่อลดการดำเนินโรคและยืดอายุผู้ป่วย
2.เพื่อรักษาให้สุขภาพกลับไปแข็งแรงใกล้เคียงหรือเท่าๆ กับก่อนจะเป็นโรคหัวใจ

ออกกำลังกายแค่ไหนถึงพอเหมาะ
โดยพื้นฐานก็คล้ายกับในคนปกติ เพียงแต่ควรจะเน้นไปที่การออกกำลังกายในระดับปานกลาง เช่น เต้นแอโรบิค เดินเร็ว ขี่จักรยาน วิ่งเหยาะๆ และว่ายน้ำ ส่วนกีฬาที่แนะนำ ได้แก่ ปิงปอง เทนนิสคู่ กอล์ฟ

ก่อนออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาใดๆ ผู้ป่วยทุกคนควรปรึกษาแพทย์และควรออกกำลังแต่พอเหมาะ ช่วงที่เริ่มออกกําลังกายระยะแรก ควรซ้อมเบาๆ ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบร้อนและหยุดพักเมื่อเริ่มเหนื่อย หรือแน่นหน้าอกหลังจากที่เคยชินก็ค่อยเพิ่มเวลาของการออกกำลังกาย จนสามารถทําได้อย่างต่อเนื่องนานอย่างน้อย 15 นาทีขึ้นไปและทําเป็นประจําทุกวัน ที่สำคัญต้องไม่ลืมเตรียมร่างกาย (Warming up and down) ก่อนและหลังการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากและควรทำทุกครั้ง

สำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่เพิ่งฟื้นตัวจากภาวะเฉียบพลันทางหัวใจหรือเพิ่งรับการผ่าตัดมา ไม่ว่าจะด้วยการใส่สายสวนหัวใจหรือผ่าตัดหัวใจ แพทย์จะต้องทำการทดสอบสมรรถภาพหัวใจ เช่น การเดินสายพาน เพื่อประเมินผลการรักษาและสมรรถนะร่างกายผู้ป่วย จากนั้นจึงสามารถให้คำแนะนำการออกกำลังกายทั้งประเภท ระดับและระยะเวลา ตลอดจนกำกับการฟื้นฟูร่างกายให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย (Cardiac rehabilitation program)



ขอบคุณข้อมูลจาก : mthai.com