เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 2,015 ครั้ง

ไขข้อข้องใจ อาการชาปลายมือปลายเท้า เกิดจากสาเหตุใด


อาการชา เป็นอาการหนึ่งที่เกิดจากร่างกายขาดวิตามินบี ซึ่งเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการบำรุงปลายเส้นประสาทโดยเฉพาะ แต่รู้ไหมว่านอกจากอาการชาตามปลายมือปลายเท้ายังเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ผลกระทบจากการเป็นโรคร้ายแรงบางอย่างอีกด้วย ดังนั้นเมื่อมีอาการมือเท้าชา จึงไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณที่ส่อถึงอันตรายโดยไม่คาดคิดนั่นเอง
เมื่อมีอาการชาตามมือตามเท้า ไม่ควรนิ่งนอนใจและคิดว่าไม่ต้องกังวลอะไร เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณอันตรายของโรคร้ายบางโรค รวมทั้งอันตรายจากภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท ซึ่งอาจเสี่ยงต่ออาการอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการมือเท้าชาบ่อยๆ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงทันที

สาเหตุของอาการชาที่ปลายมือปลายเท้า
1.นั่งหรือยืนในท่าเดิมเป็นเวลานาน
2.มีระดับแร่ธาตุ และวิตามินผิดปกติ เช่น ขาดวิตามิน บี 1-6-12
3.โรคบางโรค เช่น โรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท งูสวัด เบาหวาน ปวดศีรษะไมเกรน ลมชัก หลอดเลือดสมอง และ Raynaud’s phenomenon
4.ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นบ่อยจากการใช้ยาเคมีบำบัดหรือฉายรังสี

รักษาได้อย่างไร?
การรักษาจะเป็นการรักษาที่ต้นเหตุ เช่น หากสาเหตุเกิดจากผลการคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ในผู้ป่วยเบาหวาน ก็ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม การที่มีระดับแร่ธาตุและวิตามินที่ผิดปกติไป เช่น ขาดวิตามิน บี 1-6-12 ก็อาจรักษาโดยการรับประทานวิตามินบี 1-6-12
วิตามินบี 1 มีส่วนช่วยในการทํางานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ พบในข้าวซ้อมมือ ถั่ว หมู
วิตามินบี 6 มีส่วนช่วยสร้างสารจำเป็นในการทำงานของระบบประสาท พบในเนื้อปลา เนื้อสัตว์ ไข่ นมถั่ว ผักใบเขียว
วิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง พบในเครื่องในสัตว์ ไข่ ปลา



ขอบคุณข้อมูลจาก : oryor.com