เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 24 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,075 ครั้ง

แก้อาหารนอนไม่หลับด้วย 3 เทพแห่งอาหารคลายเครียด


Healthy is a Trend จะพาไปรู้จัก 3 เทพแห่งการคลายเครียด ช่วยให้หลับสบายที่แฝงกายในอาหาร ดังนั้นด้วยความเป็นห่วง ทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มจึงได้นำวิธีทำให้นอนหลับง่ายๆ วิธีช่วยให้นอนหลับได้เร็วขึ้นมาฝาก
เมลาโทนิน หรือฮอร์โมนที่ควบคุมนาฬิกาชีวิต สารนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ให้นอนหลับได้ สารเมลาโทนินจะเพิ่มเมื่อถึงเวลากลางคืน เพื่อส่งสัญญาณบอกคุณว่า พักผ่อนได้แล้ว อาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเมลาโทนิน ได้แก่ อัลมอนด์ข้าวโอ๊ต ถั่วพิสตาชิโอ นม โยเกิร์ต ผักกาดเขียว กระเทียม เชอร์รี่

เซโรโทนิน สารที่มีส่วนช่วยสร้างความสุข ลดความเครียดและอาการซึมเศร้า ควบคุมวงจรการนอนหลับ จะอยู่ในอาหารเช่น กล้วย อะโวคาโด เมล็ดทานตะวัน ปลาทูน่าและขมิ้น

ทริปโตเฟน กรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้สารนี้มีประโยชน์มากสำหรับคนที่นอนหลับยาก ช่วยลดความเครียดและความกังวล ช่วยให้รู้สึกสงบขึ้นอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตทริปโตเฟน เช่น เนย ไข่แดง เนื้อสัตว์ ปลา ไก่งวง ถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์แป้งสาลี อินทผลัมแห้ง กล้วย คอตเทจชีส

เพื่อการนอนหลับที่ง่ายขึ้น ลองเลือกสักวิธีที่คิดว่าสะดวกไปช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นกันนะคะ และนอกจากวิธีเหล่านี้แล้วตัวเราเองก็ควรฝึกให้เข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันเป็นประจำ อย่างน้อยสัก 3-6 เดือนขึ้นไป เพื่อปรับกลไกให้ร่างกายรู้ว่าเวลานอนหลับ และเวลาตื่นที่แน่นอน ซึ่งเมื่อถึงเวลาดังกล่าว เราก็จะง่วงนอนเองโดยอัตโนมัติและตื่นนอนได้อย่างสดชื่นทุกวัน



ขอบคุณข้อมูลจาก : .greenclinic.in.th