เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 9,635 ครั้ง

เช็คอาการส่อแวว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ


กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดจากกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อแบคทีเรีย จากสถิติพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายและพบมากในช่วงอายุ 20-50 ปี โดยเฉพาะสาวๆ ออฟฟิศที่นั่งติดอยู่กับที่โต๊ะทำงาน แบบไม่อยากขยับเขยื้อนตัวลุกไปไหน
สาเหตุที่พบโรคนี้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายมาจากสรีระทางร่างกายผู้หญิงซึ่งมีท่อปัสสาวะสั้นกว่าผู้ชาย ดังนั้นเชื้อโรคปากท่อปัสสาวะจึงเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ท่อปัสสาวะของผู้หญิงยังเปิดออกสู่ภายนอกในบริเวณใกล้กับช่องคลอดและทวารหนัก จึงมีโอกาสติดเชื้อทั้งจากช่องคลอดและจากทวารหนักโดยเฉพาะเจ้าเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายเข้าไปอีก

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
• กลั้นปัสสาวะนาน ส่งผลให้ปัสสาวะแช่ค้าง เชื้อโรคในปัสสาวะจึงเจริญเติบโตได้ดี
• ผู้สูงอายุ เพราะสุขอนามัยบริเวณอวัยวะเพศไม่ดี
• ไม่ค่อยเคลื่อนไหวมักนั่งๆ นอนๆ
• ดื่มน้ำน้อย

อาการส่อแววเสี่ยงกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
ผู้ป่วยจะมีอาการขัดเบา คือ ถ่ายปัสสาวะกะปริดกระปรอย (ออกมาทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง) รู้สึกปวดขัดหรือแสบร้อนเวลาถ่ายปัสสาวะ โดยเฉพาะตอนถ่ายปัสสาวะสุด มักต้องเข้าห้องน้ำทุกชั่วโมงหรือชั่วโมงละหลายครั้ง ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดที่ท้องน้อยหรือบริเวณหัวหน่าวร่วมด้วย ปัสสาวะอาจมีกลิ่นเหม็นบางรายปัสสาวะอาจมีสีขุ่นหรือมีเลือดปน มักไม่มีไข้ (ยกเว้นกรวยไตอักเสบร่วมด้วยผู้ป่วยจะมีไข้สูง หนาวสั่นและมีอาการปวดเอวร่วมด้วย) โดยอาการมักเกิดขึ้นหลังกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานๆ หรือหลังจากการร่วมเพศ

วิธีป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
ดื่มเปล่าน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว ไม่กลั้นปัสสาวะนานๆ พยายามเคลื่อนไหวร่างกายเสมอ รักษาความสะอาดในการขับถ่าย ไม่ควรใช้สเปรย์หรือยาดับกลิ่นตัวบริเวณอวัยวะเพศอาจก่อการระคายเคือง เพราะอาจติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และดื่มชาพระจันทร์ยิ้มเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ตัวยาในน้ำชาจะล้างพิษที่สะสมในร่างกาย ออกมาทางปัสสาวะ ระบบขับถ่าย ช่วงแรกปัสสาวะขุ่นและมีกลิ่นฉุนจะเป็นอยู่ประมาณ 3-5 วัน หลังจากนั้นจะใสขึ้น ปัสสาวะคล่องขึ้น ไม่ปวดหน่วงท้องน้อย หากมีปัญหาสุขภาพเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง โทร.089-722/091-5542288 หรือ Add Line@ ไว้จะได้ไม่พลาดข่าวสาร @chaprachanyim ค้นหาสถานที่จำหน่ายใกล้บ้านท่าน คลิ๊ก>> ตัวแทนจำหน่าย

ชาพระจันทร์ยิ้ม วางจำหน่ายแล้วที่ไปรษณีย์ทุกสาขาประจำอำเภอ ทั่วประเทศ 1,181 แห่ง