เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 9 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,587 ครั้ง

การดูแลสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยโรคไตวาย


เนื่องจากเรื่องการดูแลไต เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ลูกค้าถามกันมามากมายถึงเรื่องการดูแลสุขภาพไตควบคู่กับการดื่มชาพระจันทร์ยิ้ม ซึ่งโรคไตเป็นโรคที่มีความซับซ้อน เราจึงต้องทราบสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคไตวาย ดังนี้
ภาวะท้องผูกระยะเวลายาวนาน ภาวะปัสสาวะอักเสบ รวมถึงการกลั้นปัสสาวะ การรับประทานอาหารรสจัด เค็มจัด เปี้ยวจัด หวานจัดและของหมักดอง หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ผู้ที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เรื้องรั้งหรือระยะยาวย่อมมีโอกาสเสียงเป็นโรคไตได้มากกว่าคนทั่วไป

การดูแลตนเองให้ห่างไกลโรคไตหรือผู้ที่เป็นโรคไตอยู่แล้ว
1.ให้รับประทานผลไม้หรืออาหารที่มีกากใยสูงเพื่อแก้ปัญหาท้องผูก ขับถ่ายให้ได้ทุกวันให้ตรงเวลา ถ่ายคล่อง ไตท่านจะดีขึ้นชัดเจน อย่าได้กังวลเรื่องผลไม้ที่เป็นข้อห้ามหรือผักที่เป็นข้อห้าม ขอเพียงท่านขับถ่ายได้ทุกวันจะไม่มีปัญหาเรื่องโปแตสเซี่ยมสูง แต่ต้องถ่ายได้หมดจริงๆ อย่าให้เกิดการตกค้างของเสียในลำไส้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อไต

2.ให้ดื่มน้ำมากๆ ในกรณีที่ยังไม่ฟอกไตหรือกรณีที่หมอยังไม่จำกัดปริมาณน้ำ ถ้าท่านดื่มชาพระจันทร์ยิ้มให้ดื่มชาหลังจากตื่นนอนตอนเช้า 1-2 แก้ว แล้วดื่มสลับกับน้ำเปล่าตอนท้องว่างๆ ตลอดทั้งวัน (โดยให้ชง 2 ซองแช่ต่อน้ำ 1 ลิตร ถ้ามีกระติกสูญญากาศสามารถเก็บความร้อน 10 ชม.ความจุ 1 ลิตร จะทำให้สะดวกในการดื่มทั้งวัน)

3.ท่านต้องไม่กลั้นปัสสาวะเป็นอันขาด รวมทั้งต้องดื่มชาพระจันทร์ยิ้ม 1 ลิตร น้ำเปล่า 1 ลิตร (สำหรับน้ำเปล่าให้ดื่มตอนทานยาหรือทานข้าว)

4.สำหรับท่านที่เป็นโรคไตแล้ว ขอให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ให้ร่างกายพร้อมฟื้นฟูเพียงพอต่อวัน แต่จะต้องงดอาหารที่มีรสเค็มและอาหารรสจัดหรือของหมักดอง รวมทั้งอาหารที่มีไขมันหรือโซเดียมสูง เช่น ขนมที่มีส่วนผสมของผงฟู เค้กและขนมเบื้อง ขนมปังต่างๆ

5.ออกกำลังกายให้เหมาะกับวัยและสภาพร่างกาย ให้เหงื่อซึมออกไม่หักโหมจนเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้รับการกระตุ้นร่างกายจะตอบสนองและฟื้นตัวโดยเร็ว

“ชาพระจันทร์ยิ้ม วางจำหน่ายแล้วที่ไปรษณีย์ทุกสาขาประจำอำเภอ ทั่วประเทศ 1,181 แห่ง”


รีวิวลูกค้าดื่มดีอยากบอกต่อ : คุณแม่ละเอียดเป็นโรคเบาหวานนาน 20 ปี ทำให้มีผลกระทบกับไต ตัวบวมน้ำ ปวดบั้นเอว คุณหมอตรวจเลือดจึงสรุปว่าเป็นไตวายระยะที่ 3 หลังจากดื่มชาพระจันทร์ยิ้มก็ได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเดิม คุณหมอบอกว่า "ไม่มีโรคไตแล้วนะ" นัดอัลตร้าซาวด์อีกครั้งก็ไม่พบค่าไต จึงมั่นใจว่ามาจากการดื่มชาพระจันทร์ยิ้มแน่นอน