เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 4 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 2,033 ครั้ง

กินผักน้ำพริกตามฤดูกาล เทรนด์อายุยืนเสริมสุขภาพ


น้ำพริก อาหารที่เด็กกินได้ ผู้ใหญ่ก็กินดีและยังเป็นเมนูที่แสดงถึงเอกลักษณ์การบริโภคของคนไทยมายาวนาน ที่น่าสนใจยังเป็นอาหารที่กระตุ้นการกินผักซึ่งจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของคุณตาคุณยายทำงานได้ดียิ่งขึ้น และถ้าสังเกตให้ดีในคนสูงวัยที่อายุอานามร่วม 100 ปี ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารจำพวกน้ำชุบดังกล่าวเป็นสิ่งที่กินตั้งแต่เด็กจนแก่หรือจะเรียกว่าเป็นเมนูอายุวัฒนะก็ไม่ปาน อ.ศรีสมร คงพันธุ์ เจ้าของโรงเรียนการเรือนยิ่งเจริญ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “เมนูน้ำพริก” ที่เหมาะกับคุณตาคุณยายไว้น่าสนใจ

   อ.ศรีสมร คงพันธุ์ เจ้าของโรงเรียนการเรือนยิ่งเจริญ ให้ข้อมูลว่า ประโยชน์อย่างแรกที่ผู้สูงวัยจะได้จากการรับประทานน้ำพริก คือท่านจะได้รับประทานผักเยอะขึ้น ตรงนี้จะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี เพียงแต่ว่าจะต้องเลือกกินน้ำพริกจิ้มผักตามฤดูกาล เช่น หน้าฝน ผักตำลึง จะค่อนข้างสดอวบน่ารับประทานและยังหาได้ง่าย ที่สำคัญยังมีวิตามินเอสูง ซึ่งจะช่วยบำรุงสายตาผู้สูงวัยได้ดีที่ลืมไม่ได้ควรจะรับประทานผักสุกจิ้มน้ำพริก เพื่อป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ถ้าจะให้ดีก็ควรเลี่ยงกินผักดิบทุกชนิด แต่ถ้าพูดถึงในส่วนของน้ำพริก ก็แนะนำให้ผู้สูงวัยรับประทานตามภาค อาทิน้ำพริกหนุ่มและน้ำพริกอ่อง, ภาคกลาง ได้แก่ น้ำพริกปลาทู, ภาคอีสานและน้ำพริกที่คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือคุ้นเคยกันคือ น้ำพริกแจ่ว สำหรับประโยชน์ของน้ำพริกแต่ละชนิดนั้นจะมีส่วนผสมของตะไคร้ที่จะให้น้ำมันหอมระเหยช่วยเจริญอาหาร หอมแดงที่ช่วยไล่โรคหวัดได้ดี ส่วนมะเขือเทศจะมีสารไลโคปีนสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมให้กับร่างกาย เนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อร่างกาย ถั่วเน่าเป็นวัตถุดิบที่ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีให้กับลำไส้ ป้องกันการอักเสบในร่างกายและทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

   นอกจากนี้ในน้ำพริกไม่ควรใส่น้ำตาลมากเกินไป เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกอ่อง รวมถึงน้ำพริกหยำของภาคใต้ เพื่อป้องกันผู้สูงอายุป่วยโรคเบาหวานได้รับน้ำตาลมากเกินไป ซึ่งจะกระตุ้นอาการของโรคให้เป็นมากขึ้นค่ะ ที่สำคัญก็ให้สลับรับประทานคู่กับอาหารชนิดอื่นๆ ที่ย่อยง่าย เช่น เมนูที่ปรุงจากปลา ร่วมด้วยผักและผลไม้สดปลอดสารเคมีก็จะทำให้ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับร่างกาย และทำให้อายุของท่านยืนยาว



ขอบคุณข้อมูลจาก : เว็บไซต์ไทยโพสต์