เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,961 ครั้ง

อาหารบำรุงไต ช่วยอ่อนเยาว์ตลอดกาล


“ไต” ทางการแพทย์แผนจีนไม่ได้หมายความเฉพาะเจาะจงลงไปที่อวัยวะไตแต่ไตในที่นี้หมายถึง การทำหน้าที่อื่นๆ ของไต เช่น พลังลมปราณหลักของร่างกายที่ได้รับเป็นมรดกตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา  รวมไปถึงสมรรถภาพทางเพศซึ่งหากใช้ไปนานๆ ไม่ได้บำรุงดูแลก็จะเสื่อมไปตามการใช้งานและกาลเวลา เพราะฉะนั้นเมื่อไปตรวจสุขภาพประจำปี ผลตรวจการทำงานของไตทางห้องปฏิบัติการอาจไม่ได้มีความผิดปกติเสมอไปดังที่แพทย์จีนวินิจฉัย

เช็กอาการหลักที่บอกได้ว่าคุณอยู่ในกลุ่มภาวะไตพร่องกัน มี 5 อาการ ดังนี้

1. ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด มีอาการแสบขัด ผู้สูงอายุจะมีอาการศีรษะสั่นขณะปัสสาวะ เนื่องจากชี่หรือพลังลมปราณของไตถูกดึงไปใช้ในอวัยวะส่วนล่างเพื่อขับปัสสาวะออกมา ส่วนชี่ที่ขึ้นไปเลี้ยงศีรษะส่วนบนก็มีพลังไม่พอ ทำให้บางคนมีอาการศีรษะสั่นหรือมีอาการขบฟันร่วมด้วย ในเด็กเล็กมักพบอาการเหมือนผู้สูงอายุแต่มีสาเหตุต่างกัน โดยสารจิง หรือสารคัดหลั่งในร่างกายของเด็กเล็ก ยังผลิตได้ไม่เต็มที่ เมื่อต้องใช้แรงเบ่งเพื่อขับปัสสาวะลงด้านล่างไปหมดแล้ว แรงของอวัยวะส่วนบนจึงว่างเปล่า ศีรษะจึงสั่นคลอนไปด้วย

2. เวลานั่งอยู่เฉยๆ จะสั่นเท้า เขย่าขาโดยไม่รู้ตัว นอกจากทำให้เสียบุคลิกภาพแล้ว ยังบ่งบอกว่าสารจิงหรือสารคัดหลั่งหรือน้ำอสุจิของคุณมีปริมาณไม่เพียงพอ

3. ผมหงอกเยอะขึ้น ผมร่วงง่าย บางคนศีรษะล้านไปเลยก็มี

4. เหงื่อออกตอนกลางคืน เกิดจากชี่และหยินพร่อง ทำให้ไม่มีแรงดึงรั้งเหงื่อจึงออกมากในเวลากลางคืน

5. มีไข้ต่ำๆ ช่วง 17.00 น. - 19.00 น.

6. หูอื้อ มีเสียงในหู ประสาทสัมผัสด้านการได้ยินลดลง

7. ปวดเมื่อยเอว หลัง ส้นเท้าจากไตพร่อง

8. สมรรถภาพทางเพศเสื่อม มีอาการหลั่งเร็ว อวัยวะเพศไม่แข็งตัวช่องคลอดแห้ง อาหารช่วยบำรุงไต


อาหารที่ช่วยบำรุงไต ดังนี้

เกาลัด บำรุงไตหยาง บำรุงร่างกาย ม้าม กระเพาะอาหาร

งาดำ ช่วยบำรุงไต ทำให้ผมดกดำเงางาม ชะลอวัย คงความหนุ่มสาวป้องกันมะเร็ง วิธีกินคือ โรยงาดำคั่วบนข้าวสวยร้อนๆ น้ำแกง หรืออาหารชนิดอื่น ๆ ทำบัวลอยน้ำขิง บัวลอยงาดำน้ำเต้าหู้งาดำ

วอลนัท รูปร่างคล้ายสมองบำรุงไต บำรุงสมอง

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว หันมาดูแลไตของเราตั้งแต่วันนี้เถอะค่ะ ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่หมกมุ่นหรือทำงานเยอะเกินไปมีเพศสัมพันธ์พอเหมาะในวัยอันควรเพื่อไม่ให้แก่เร็ว คงความเป็นหนุ่มสาวไว้ได้ ตลอดกาล




ขอบคุณข้อมูลจาก คอลัมน์หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับ 444