เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 10 เดือน เมษายน พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 850 ครั้ง

5 อาหารต้องงด ก่อนเข้านอน


มื้อดึก ทำลายสุขภาพกว่าที่คุณคิด
มื้อดึก เป็นมื้อที่หลายคนติด ไม่เคยพลาด แต่อย่างที่ทราบกันนั่นล่ะค่ะ มื้อนี้กินบ่อยอันตรายต่อสุขภาพ เอาเป็นว่าเริ่มจาก 5 อาหารที่คุณควรเลี่ยง! ก่อนดีกว่า
เพราะอย่างที่ทราบกัน การพักผ่อนนอนหลับจัดว่าเป็นพื้นฐานของสุขภาพที่ดี ร่างกายชาร์จพลังเต็มที่ แต่ก็มีของกินบางประเภทที่จัดเป็นเมนูต้องห้ามที่ไม่ควรกินก่อนนอน
“ปกติแล้วการกินขนมจุบจิบก่อนเข้านอนไม่ใช่กินแก้หิว แต่เป็นการกินแก้เบื่อ” เรเน่ ไฟเซก ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากซีแอตเทิล ชัตตันส์ เฮลตี้ อีทติ้ง กล่าวก่อนจะเสริม “ยิ่งไปกว่านั้น ขนมจุบจิบเหล่านี้อุดมไปด้วยแคลอรี่ เมื่อกินก่อนนอนเท่ากับว่าเป็นการบริโภคเกินความจำเป็น อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้”
“กฎใหญ่ๆ ในการกินของเราคือ 2 ชั่วโมงอย่างน้อยก่อนเข้านอน เพราะร่างกายต้องการเวลาพอสมควรที่จะย่อยอาหารมื้อสุดท้ายก่อนที่เราจะลงไปนอนในแนวราบ แล้วร่างกายก็ควรได้พักผ่อนในตอนกลางคืน ไม่ใช่ย่อยอาหาร” อนา โกลด์เซเกอร์ ผู้อำนายการศูนย์โภชนาการนาวาเฮลท์แอนด์วิตาลิตี้กล่าว
ด้วยเหตุนี้ เราจึงหยิบอาหาร 5 ประเภทที่ควรหลีกเลี่ยงมาบอกต่อ เพื่อให้คุณพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพ ได้รูปร่างที่ดี มีสุขภาพที่เลิศ ไปดูกันเลย

ซีเรียลกล่องรสหวาน ถึงจุดเริ่มต้นของซีเรียลจะพัฒนามาจากอาหารลดน้ำหนัก แต่ยังไงซีเรียลก็ทำมาจากแป้ง แล้วถ้ายิ่งเป็นรสหวานอีกด้วย ยิ่งไม่ควรกินใหญ่ เพราะก่อนนอนระบบย่อยจะทำงานไม่เต็มที่ จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเมื่อร่างกายพักผ่อนในตอนกลางคืน และผลลัพธ์ไม่พึงประสงค์อีกอย่างคือ ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้แน่นอน

แฮมเบอร์เกอร์ จัดเป็นศัตรูตัวฉกาจของการนอนหลับ เพราะมีไขมันในปริมาณสูง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อน ซึ่งคุณคงไม่อยากให้ค่ำคืนแห่งการพักผ่อนของคุณ ถูกก่อกวนโดยอาการปวดท้อง และแสบร้อนกลางอกเป็นแน่

ดาร์ก ช็อกโกแลต ในผลโกโก้มีสารคาเฟอีนตามธรรมชาติ (ประมาณ 12 มิลลิกรัมต่อช็อกโกแลต 1 ออนซ์) คุณอาจเข้าใจว่าไม่ควรดื่มกาแฟก่อนนอน จึงอยากให้รู้ไว้ว่าช็อกโกแลตร้อนก็ควรเลี่ยง ด้วยเหตุผลเดียวกันเช่นกัน

ไอศกรีม ไม่ต่างกับการกินซีเรียลก่อนเข้านอน เพราะร่างกายย่อมต้องการเวลาในการย่อยอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลในปริมาณสูงพอสมควร และความพยายามในการย่อยของร่างกายนี้ จะรบกวนคุณเวลานอนหลับอย่างแน่นอน ที่สำคัญ ทำให้อ้วน!

พริก หรืออาหารรสเผ็ด อาหารรสชาติเผ็ดร้อนเผ็ดจะกระตุ้นระบบเผาผลาญ เพิ่มอุณหภูมิของร่างกาย ทั้งยังเป็นสาเหตุของอาการอาหารไม่ย่อยอีกด้วย เป็นใครก็คงหลับไม่ลงชัวร์ๆ

รู้แบบนี้แล้ว เลิกนิสัยกินจุบจิบก่อนนอน แล้วเปลี่ยนมาอ่านหนังสือ ทำสมาธิ แก้เบื่อแทนดีกว่า เพี่อสวัสดิภาพในการนอน และสุขภาพที่แข็งแรง



ขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate