เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 31 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 922 ครั้ง

4 สูตรผิวสวยฉบับแม่หญิงการะเกด บุพเพสันนิวาส


สมุนไพรขัดผิว ของเเม่นางการะเกด ในละครบุพเพสันนิวาสฮิตติดกระเเส จนกลายเป็นมีม น่ารัก ๆ ทั่วโลกออนไลน์ มีฉากที่น่าสนใจของแม่การะเกดครับ นั่นก็คือ ตอนที่เเม่การะเกดขัดผิว ด้วยสูตรตำรับเเบบไทยโบราณ เราลองมาดูกันว่า คนโบราณกว่าจะมีผิวสวยยองไย มีน้ำมีนวล ผุดผ่อง เขาใช้สมุนไพรขัดผิวอะไรกัน
สูตรทำสวย ฉบับแม่หญิงการะเกดมีสมุนไพรขัดผิว อะไรบ้างนั้น เราลองมาดูกันดีกว่า

มะขามเปียก
• สูตรนี้ผิวนุ่ม เนียนสวยเเน่นอน แถมเป็นสมุนไพรขัดผิว ได้เเวววับ เเต่ระวังหน่อยอาจจะมีอาการเเสบ ๆ คัน ๆ ยิบยับบนผิวหนัง ใครมีแผล มีผื่นระวังด้วยนะ มะขามเปียกมีกรดอ่อนๆ มีสาร AHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส

• วิธีทำ บี้และขยำมะขามเปียกจนเป็นน้ำข้น ๆ แล้วใช้ขัดผิวตอนอาบน้ำ แล้วล้างออก

ผงขมิ้นชัน

• ขมิ้นชัน ไม่ว่าสมัยใด ก็ได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดอาหาร ทั้งกินทั้งทา ใช้เป็นสมุนไพรขัดผิวได้ดีเชียวแหละ แต่ก่อนใช้ให้ละลายน้ำก่อนนะ ไม่งั้นตัวเหลืองเป็นดีซ่านแน่ ขมิ้นชัน ลดอาการผื่นคัน ยับบั้งแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ ช่วยสมานผิวให้เรียบเนียน

• วิธีทำ ละลายผงขมิ้นชันกับน้ำ แล้วใช้ขัดผิวตอนอาบน้ำ ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออก

หัวไพล

ไพลเป็นสมุนไพรขัดผิว ที่เเทบจะมีความเหมือนกับขมิ้นชันเชียวแหละ ไม่อยากบอกว่าการใช้ไพลขัดผิวยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ด้วยนะ ไพลช่วยลดอาการอักเสบ สมานผิวให้เรียบเนียน และลดอาการปวดเมื่อกล้ามเนื้อ

• วิธีทำ ปอกเปลือกไพล หั่นแว่น แล้วตำหยาบๆ แล้วใช้ขัด พอกผิว หลังจากอาบน้ำ ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก

มะกรูด

เราอาจคุ้นชินนำมะกรูดมาสระผมเพียงอย่างเดียว เเต่เดี่ยวก่อนมะกรูดถ้าผ่าซีกแล้วนำมาขัดผิว ขี้ไคล้ออกหมดเลยนะ เเถมถ้านำมาขัดเล็บบอกเลยว่าสะอาดเกลี้ยงเกลา น้ำมะกรูด มีความเป็นกรด ช่วยชะล้างสิ่งสกปรก เมือกมัน บริเวณหนังศีระและเส้นผม

• วิธีทำ เผาลูกมะกรูดพอเหลือง แล้วผ่าซึกนำมาสระชโลมผม แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สมุนไพรขัดผิวที่ดี สามารถนำทั้งหมดมาผสมร่วมกันในสัดส่วนเท่า ๆ กันแล้วนำมาขัดหน้า
เครดิตภาพประกอบจาก : ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส