เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,714 ครั้ง

9 ข้อสัญญาณเตือน ที่บอกว่า โรคไต กำลังมาเยือน


อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า การทานอาหารรสจัดมากเกินไป ย่อมไม่เป็นผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะรสเค็มจัด ที่สามารถทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็น โรคไต ได้ง่ายๆ วันนี้เราจะมาบอกวิธีสังเกตตัวเองให้ฟังว่า อาการแบบไหน เป็นสัญญาณเตือนว่าเรากำลังจะเป็นโรคไตซะแล้วล่ะ!?

1. ตัวบวม
ส่วนมาก ผู้ที่เป็นโรคไต จะมีภาวะบวมน้ำ ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ใบหน้า ดวงตา ลำตัว และเท้า โดยจะสามารถสังเหตได้หลังจากที่คุณตื่นนอน หากคุณเอานิ้วกดลงไปบริเวณที่บวม แล้วมีลักษณะบุ๋ม นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่า โรคไตได้มาเยี่ยมคุณแล้ว

2. ปวดศีรษะตามจังหวะหัวใจบ่อยๆ (โดยเฉพาะคนอายุน้อย)
การปวดศีรษะลักษณะนี้เกิดจากโรคความดันโลหิตสูง โดยจะปวดตุบๆ บริเวณท้ายทอยหรือขมับ สามารถเกิดขึ้นได้บ่อย และมีอาการรุนแรงมากขึ้น กินยาแก้ปวดก็ไม่หาย

3. ลักษณะของปัสสาวะผิดปกติ
ลักษณะของสีปัสสาวะเปลี่ยนไปจากเดิม เป็นสีแดง แดงคล้ำ มีกลิ่นที่แปลกไป รวมถึงมีฟองลอยอยู่นานกว่าปกติ

4. ปวดบั้นเอวข้างใดข้างหนึ่ง
เนื่องจากไตอาศัยอยู่บริเวณด้านหลังของส่วนล่างของช่องท้อง มี 2 ข้าง ทั้งซ้ายและขวา เพราะฉะนั้นถ้าคุณปวดบริวณนี้บ่อยๆ คุณก็เริ่มเดินเข้าสู่โรคไตแล้วล่ะ

5. ร่างกายซีดลง
ลองหมั่นสังเกตตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่า ตัวเองนั้นมีอาการอ่อนเพลียเหมือนคนเป็นโดชรคโลหิตจาง หรือตัวซีดลงกว่าเดิมหรือเปล่า

6. ทานอาหารไม่ลง อาเจียน
เพราะร่างกายยังมีของเสียงค้างอยู่ จึงทำให้เรารู้สึกเบื่ออาหาร ไม่อยากทานอะไร หรือทานไม่ค่อยลง รวมถึงอาจมีอาการอาเจียนร่วมด้วย

7. พบความผิดปกติในเลือดและปัสสาวะ
เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคไตนั้น จะไม่มีอาการแสดงให้เห็นอย่างชึดเจน เพราะฉะนั้นเราสามารถรีเช็กโรคไตได้ด้วยการตรวจความผิดปกติของเลือดและปัสสาวะ หากพบว่ามีความผิดปกติ นั่นก็เป็นสัญญาณเตือนแล้วล่ะ

8. เป็นโรคความดันโลหิตสูง/โรคเบาหวาน อยู่แล้ว
สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เราเป็นโรคดังกล่าวก็คือ พฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม คือกินหวาน หรือเค็มมากเกินไป โดยที่ไม่ทานผัก ผลไม่ ไม่ออกกำลังกาย ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน น้ำตาลในเลือดสูง เป็นความดันโลหิตสูง จนนำไปสู่โรคไต

9. คนในครอบครัวเป็นโรคไตมาก่อน
แม้การมีประวัติที่คนในครอบครัวเป็นโรคไตมาก่อน จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงก็ตาม แต่ก็พบได้น้อย อย่างไรก็ตาม โรคไตมักมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการกินล้วนๆ เพราะฉะนั้นตอนนี้ก็ต้องรู้จักควบคุมและเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเสียใหม่แล้วแหละ



ที่มา : ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ หน่วยโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล