เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 2,153 ครั้ง

4 วิธีบำบัด โรคเบาหวาน โดยไม่ต้องพึ่งยา


บำบัดเบาหวานด้วยวิธีธรรมชาติ
1. ปรับเปลี่ยนอาหาร

เลือกทานอาหารตามสูตร 2 ของชีวจิต
เบาหวาน เป็นหนึ่งในโรค “กลุ่ม” ซึ่งมีพื้นฐานและสาเหตุเนื่องมาจากความอ้วน (โรค “กลุ่ม” นี้ได้แก่ เบาหวาน โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคเกี่ยวกับความผิดปกติของถุงน้ำดี โรคปวดข้อ หรือ Arthritis โรคความดันโลหิตสูง) เพราะโรคเหล่านี้เกิดจากเรากินอาหารผิดวิธีและผิดส่วน เราก็ต้องแก้ที่อาหาร กินอาหารให้ถูกประเภทและถูกสัดส่วนเสียก่อน

ควบคุมเบาหวานด้วยสูตรอาหารง่ายๆ
– อาหารกลุ่มแป้ง ควรควบคุมปริมาณอาหารในหมวดแป้งและน้ำตาล และถ้าให้ดีควรเลือกกินข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท หรือแป้งที่ไม่ขัดสีมากกว่าขัดขาว เพราะร่างกายจะย่อยและดูดซึมได้ช้ากว่า ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่ขึ้นสูงเร็ว
– ผัก ให้รับประทานผักให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผักใบเขียวเข้มและมีเส้นใยสูง เพราะผักมีแป้งอยู่น้อย น้ำตาลจึงขึ้นช้า นอกจากนี้ ใยอาหารสูงจากผักช่วยทำให้อิ่มท้อง กินอาหารได้น้อยลง จึงช่วยในการลดน้ำหนัก ส่งผลให้อินซูลินทำงานดีขึ้น จึงช่วยลดความรุนแรงของเบาหวานลงได้
– ผลไม้ กินผลไม้ได้ แต่ต้องระวังปริมาณไม่ให้มากเกินไป ไม่ควรกินผลไม้รสหวานจัด และไม่ควรกินครั้งละมากกว่า 1 ส่วน สามารถกินได้วันละ 3 – 4 ครั้ง หลังอาหารหรือเป็นอาหารว่าง
– เนื้อสัตว์ ควรเลือกทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลา หรือทดแทนด้วยโปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้ง หรือเต้าหู้
– สิ่งควรหลีกเลี่ยง ควรเลี่ยงไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ และระวังไม่ใช้น้ำมันในการประกอบอาหารมากเกินไป การลดอาหารไขมันจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น ควรลดอาหารเค็ม เพื่อป้องกันความดันเลือดสูงและไตเสื่อม และหลีกเลี่ยงการกินขนม ของหวาน หรืออาหารทุกชนิดที่ใส่น้ำตาลในการปรุงอาหารโดยไม่จำเป็น
2. ดื่มน้ำเอนไซม์จากผักผลไม้
น้ำเอนไซม์จากพืชผักผลไม้จะช่วยส่งเสริมการทำงานของร่างกาย และเอนไซม์ในร่างกายที่มีอยู่เดิม ซึ่งเอนไซม์ในผักผลไม้แต่ละชนิดก็มีคุณประโยชน์แตกต่างกันไป
3. สมุนไพรเป็นยาบำบัด สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้
ชา โสม มะระ ทั้งมะระขี้นกและมะระจีน โดยใช้เนื้อมะระตากแห้ง ชงน้ำเป็นชาสมุนไพรดื่ม ใบสัก หั่นใบแล้วนำมาคั่ว ผสมกับใบเตย ชงน้ำดื่ม ตำลึง ใช้ใบและเถาต้มน้ำดื่ม เพื่อลดน้ำตาลในเลือด สมุนไพรอื่นๆ ที่มีรายงานเกี่ยวกับการลดน้ำตาลในเลือดมีอยู่หลายชนิด เช่น กระเทียม ว่านหางจระเข้ เห็ดหลินจือ ใบอินทนิลน้ำ ใบหม่อน เป็นต้น แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวังและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรก่อนใช้บำบัด เนื่องจากบางชนิดยังไม่มีผลพิสูจน์อย่างเป็นทางการ
4. การปฏิบัติตัวช่วยสร้างสุขภาพดี
มีการปฏิบัติตัวหลายอย่างซึ่งเป็นตัวช่วยในการรักษาโรค เช่น การนวด การบริหารร่างกาย และการออกกำลังกาย การฝังเข็ม และการนั่งสมาธิ เป็นต้น ข้อปฏิบัติตัวง่ายๆ เพื่อสุขภาพที่ดี ได้แก่
การออกกำลังกายให้ถึง PEAK โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยเบาหวานแล้วเป็นเรื่องสำคัญซึ่งจะขาดไม่ได้ การออกกำลังกายนั้นมีหลายรูปแบบ อาทิ แอโรบิก โยคะ หรือการรำกระบองตามแบบชาวชีวจิต เป็นต้น การล้างท็อกซิน ก็คือ การกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ได้แก่ การทำดีท็อกซ์ การอบไอน้ำหรือซาวน่า การออกกำลังกายบริหารและการนวด การใช้ยาหรือสมุนไพรและเอนไซม์ และสุดท้ายคือการถ่ายเลือด สิ่งเหล่านี้เป็นการปรับสุขภาพทางกาย ให้ทำควบคู่ไปกับสุขภาพทางจิตนั่นคือ
การนอนและทำตัวให้ผ่อนคลาย (RELAXATION) การทำสมาธิ เป็นการทำสมาธิเพื่อสุขภาพ ถือเป็นการชำระล้างท็อกซินให้จิตใจของเรา อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ก็คือ ปัญจกิจพื้นฐานของภูมิชีวิต มีอยู่ 5 อย่าง คือ กินให้ถูก นอนให้ถูก ทำงานให้ถูก พักผ่อนให้ถูก และออกกำลังกายให้ถูก เพราะสุขภาพของเราจะดีขึ้นได้นั้น ย่อมต้องมาจากร่างกายที่แข็งแรงและจิตใจที่เข้มแข็ง



ขอบคุณข้อมูล : goodlifeupdate.com