เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 20 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 826 ครั้ง

รู้หรือไม่? กินหมูกรอบบ่อย เสี่ยงโรคอะไรบ้าง


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หมูกรอบ ก็เป็นอีกเมนูยอดนิยมที่คนโปรดปราน ซึ่งหลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า หมูกรอบนั้นทำมาจากหมูสามชั้นที่นำไปหมักกับเกลือและซอสปรุงรสต่างๆ แล้วนำไปทอดในน้ำมันท่วมๆ ก่อนที่จะออกมาเสิร์ฟให้เราได้กินกัน แต่รู้ไหมว่า การกินหมูกรอบเยอะๆ นี่แหละ! เสี่ยงโรคร้ายอันตรายหลายโรค

กินหมูกรอบเสี่ยงโรคอะไรบ้าง

1. โรคอ้วนลงพุง
เนื่องจากหมูกรอบทำมาจากหมูสามชั้นที่มีไขมันอิ่มตัวสูง รวมไปถึงการทอดด้วยน้ำมันและน้ำมันเป็นกลุ่มอาหารที่ให้พลังงานสูงเช่นกัน ซึ่งหมูกรอบ 100 g. ให้พลังงานถึง 385-420 Cal. และมีไขมันถึง 30 g. หากเป็นข้าวหมูกรอบพลังงานก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 550-600 Cal. ดังนั้นเมื่อบริโภคน้ำมันเข้าไปก็จะทำให้มีโอกาสได้รับพลังงานเกิน หากรับประทานบ่อยๆ ทำให้เกิดโรคนี้ตามมาได้

2. โรคกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ
หากผู้ที่มีภาวะอ้วน หัวใจจะทำงานหนักมากกว่าคนปกติ เพราะหัวใจจะต้องบีบตัวให้แรงขึ้น เพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงให้เพียงพอทั่วร่างกายในระยะยาว จึงก่อให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติได้

3. โรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน
น้ำมันที่ใช้ทอดหมูกรอบโดยส่วนมากจะใช้ไขมันที่มาจากน้ำมันปาล์มหรือน้ำมันหมู อาจมีการใช้น้ำมันพืชบ้าง เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งน้ำมันปาล์มกับน้ำมันหมูจะมีไขมันอิ่มตัวสูง ข้อดีของน้ำมันในกลุ่มนี้คือสามารถทนต่อความร้อนได้ดีกว่า เพราะมีจุดหลอมเหลวที่สูงกว่า แต่ไขมันชนิดนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อหัวใจ ไขมันอิ่มตัวจะไปเพิ่มระดับของแอลดีแอลคอเลสเตอรอล หากมีคอเลสเตอรอลตัวนี้อยู่ในร่างกายมากจะทำให้เสี่ยงต่อโรคนี้ได้

4. โรคมะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก
เพราะการที่น้ำมันผ่านความร้อนสูงโครงสร้างของน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงไป เมื่อผู้ขายใช้น้ำมันสำหรับทอดซ้ำแล้วซ้ำอีก จะทำให้เกิดสารพิษขึ้นในน้ำมัน เช่น สารอะคริลาไมด์ที่มักพบในอาหารที่ทอดหรือผัดโดยใช้ไฟแรง ซึ่งจากการศึกษาพบว่า เมื่อร่างกายได้รับสารอะคริลาไมด์สะสมเรื่อยๆ จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด

5.โรคไต
เพราะความเค็มที่ได้มาจากการหมักหมู ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้เสนอว่าปริมาณสารอาหารที่เหมาะสมที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันโดยที่เกลือไม่ควรเกิน 5 g./วัน เท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา (หรือเทียบได้กับปริมาณโซเดียมไม่เกิน 2,300 มิลลิกรัม/วัน) ข้าวหมูกรอบ 1 จานจะมีโซเดียมอยู่ที่ 700-1,000 มิลลิกรัม

6. โรคเบาหวาน
ผู้ที่เป็นโรคอ้วนยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าวมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักปกติและการรับประทานโซเดียมเยอะก็ยังเสี่ยงต่อโรคนี้ด้วย

7. โรคความดันโลหิตสูง
เนื่องจากในหมูกรอบมีโซเดียมสูง อีกทั้งการทอดในน้ำมันซ้ำๆ จะทำให้เกิดสารพิษขึ้นในน้ำมัน เช่น สารโพลาร์ ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงนั่นเอง

ฟังดูแล้วก็อย่าวิตกกังวลจนเกินเหตุ จนถึงขั้นเลิกกินหรอกนะคะ แต่ควรรู้จักกินในปริมาณที่เหมาะสม 1 สัปดาห์ไม่ควรกินเกิน 1-2 ครั้ง นอกจากนี้ควรกินอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผักสด ผักต้ม แทนการกินหมูกรอบร่วมกับอาหารทอดๆ อย่างอื่น รวมไปถึงการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอควบคู่ไปด้วย ก็จะช่วยลดไขมันสะสมที่จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานส่งเสริมสุขภาพ