เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 16 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,248 ครั้ง

อาการเบาหวานที่พบบ่อยในผู้หญิง


อาการเบาหวานที่พบบ่อยในผู้หญิง

- ตกขาวผิดปกติ มีอาการคัน ตกขาวมีปริมาณมากขึ้น มีสีแตกต่างไปจากเดิม เช่น สีเขียว สีเหลือง
- กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ปัสสาวะขุ่น ขัด ปัสสาวะเป็นเลือด หากมีอาการเหล่านี้ควรไปตรวจอย่างละเอียดว่าเป็นเบาหวานหรือไม่
หากผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น เบาหวานขึ้นตา จนอาจทำให้ตาบอดได้ โรคไต โรคหัวใจ แผลที่เท้า เป็นต้น

การป้องกัน

- อย่าปล่อยให้อ้วนลงพุง ควรรักษาระดับน้ำหนักของตนเองให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สามารถเช็กว่าตนเองมีภาวะอ้วนลงพุงหรือไม่ง่ายๆ เพียงนำส่วนสูงมาหาร 2 เช่น สูง 160 เซนติเมตร รอบพุงจะต้องไม่เกิน 80 เซนติเมตร เริ่มจากการควบคุมอาหาร โดยกินอาหารให้ครบ 5 หมู่
ในแต่ละมื้อจะต้องมีผักและผลไม้อย่างน้อย 50% โปรตีน 1 ใน 4 โดยเลือกกินโปรตีนที่มีประโยชน์ ไม่มีไขมัน และกินข้าว 1 ใน 4 เลือกเป็นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต หรือข้าวโอ๊ตเพื่อให้มีใยอาหาร
ควรลดปริมาณความหวานในแต่ละวัน โดยใน 1 วัน ไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา หรือถ้ากินได้น้อยกว่านั้นจะเป็นสิ่งที่ดีมาก เลือกดื่มน้ำเปล่าเพราะดีต่อสุขภาพทีสุด นอกจากนี้ ยังต้องปรับเปลี่ยนวิธีการปรุงอาหาร เน้นเป็นการต้ม นึ่ง แทนการทอด ย่าง ลดการใช้น้ำมัน เพื่อให้ปริมาณแคลอรีลดลง
- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกออกกำลังกายตามที่ตนเองชอบหรือถนัด แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับอายุของตนเอง ที่สำคัญคือต้องออกกำลังกายอย่างเหมาะสม อย่าหักโหม โดยเริ่มจากวันละ 10-20 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นตามความสามารถของร่างกาย เมื่อร่างกายเริ่มคุ้นชินต่อการออกกำลังกายแล้ว ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และออกต่อเนื่อง 3-5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงาน
- เพิ่มกิจกรรมทางกาย ขยับร่างกายให้มากขึ้น ทุกๆ 1 ชั่วโมง ควรลุกมาเปลี่ยนอิริยาบถอย่างน้อย 5-10 นาที
- งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
- ตรวจเช็กสุขภาพประจำปี โดยตรวจระดับน้ำตาลในเลือดและปัสสาวะ
แม้ว่าโรคเบาหวานจะมีคนเป็นกันมากขึ้น และผู้หญิงอย่างเราๆ ก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชาย แต่หากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต หมั่นดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ก็จะทำให้ห่างไกล “โรคเบาหวาน” ได้แล้ว


ขอบคุณ : แหล่งข้อมูล พญ.ชุตินธร ศรีพระประแดง ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศ.นพ.จุมพล วิลาศรัศมี