เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 10 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,842 ครั้ง

5 อาหารบำรุงสายตา


อาหาร 5 ชนิดที่มีประสิทธิภาพสุดมหัศจรรย์ที่ช่วยบำรุงสายตาและการมองเห็นได้อย่างคมชัด ม่ใช่แค่แครอทเท่านั้น คุณอาจเคยได้ยินว่าแครอทและผลไม้สีส้มทั้งหลายนั้นบำรุงสุขภาพของดวงตาและการมองเห็นได้ นั่นคือเรื่องจริง เพราะ Beta-carotene ที่ทำให้อาหารมีส้มนี้เป็นวิตามินเอชนิดหนึ่ง อาหารดังกล่าวเหล่านี้ช่วยฟื้นฟูเรตินาและส่วนอื่นๆ ของดวงตา ช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่น
แต่การกินอาหารเพื่อบำรุงดวงตาก็ไม่ใช่การทานแค่เบต้าแคโรทีนเท่านั้น ยังมีวิตามินและแร่ธาตุชนิดอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับดวงตาที่แข็งแรงด้วย อาหารทั้ง 5 ชนิดนี้จึงมีความสำคัญที่จะช่วยให้ดวงตาของคุณสุขภาพดีไปได้อีกนาน

1. ผักใบเขียว
ผักใบเขียวนี้อุดมไปด้วย Lutein และ Zeaxanthin ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จากการศึกษาพบว่าช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตาและการเกิดต้อกระจกได้

2. ไข่
ไข่แดงเป็นแหล่งของ Lutein และ Zeaxanthin รวมไปถึง Zinc ด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเสื่อมของจอประสาทตา ซึ่งอ้างอิงจากนายแพทย์ Paul Dougherty ผู้อำนวยการด้านการแพทย์แห่ง Dougherty Laser Vision ในลอสแอนเจลิส

3. ผลไม้ตระกูลส้มและเบอร์รี่
ผลไม้เหล่านี้เป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตาและลดการเกิดต้อกระจกได้

4. อัลมอนด์
ในอัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งผลการวิจัยพบว่าช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา แค่ทานวันละหนึ่งฝ่ามือ เท่านั้นก็ได้รับวิตามินอีถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำต่อวันแล้ว

5. ปลาที่มีไขมันสูง
ทั้งปลาทูน่า, ปลาแซลมอน, ปลาแมคเคอเรล, ปลาแอนโชวี่ รวมไปถึงปลาเทราต์ อุดมไปด้วย DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่พบได้มากในเรตินา ช่วยให้ห่างไกลโรคตาแห้ง ซึ่งนายแพทย์ Jimmy Lee ผู้อำนวยการด้านการผ่าตัดสายตาแห่ง Montefiore Medical Center ในนิวยอร์กซิตี้ ได้กล่าวไว้


ที่มา : healththai.com