เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 31 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 2,353 ครั้ง

“โรคกระเพาะกรดไหลย้อน” ภัยเงียบโรคออฟฟิศซินโดรมสำหรับคนทำงานยุคนี้


ด้วยไลฟ์สไตล์และภาวะทำงานของคนยุคนี้ที่ใช้ชีวิตแบบ Work hard, Play Harder เรียกว่างานก็ต้องทุ่มเทจนดีที่สุด ส่วนความสนุกในอีกด้านของชีวิตก็ต้องเต็มที่ด้วยเช่นกันส่งผลให้ “โรคกระเพาะกรดไหลย้อน” กลายเป็นภัยเงียบที่คุกคามคนทำงานติดอันดับ 1 ใน 5 นับจากสถิติของคนในช่วงอายุ 30 ถึง 45 ปี ที่วนเวียนเข้าออกโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว เนื่องจากกรดไหลย้อนไม่ใช่แค่บั่นทอนสุขภาพให้แย่ลงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการทำลายสุขภาพจิตและลดประสิทธิภาพในการทำงานลงเกินกว่าครึ่งด้วยอาการปวดแสบในช่องท้องอีกด้วย ที่สำคัญโรคนี้เมื่อเป็นแล้วค่าใช้จ่ายถือว่าหนักหนาพอสมควร อีกทั้งถ้าปล่อยไว้จนเรื้อรั้งก็อาจรุนแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

รู้ได้อย่างไรว่ากรดไหลย้อนกำลังมาเยือน
     อาการหลักของโรคกระเพาะกรดไหลย้อนจะมีบางส่วนที่คล้ายกับอาการของโรคกระเพาะปกติ คือรู้สึกปวดท้องขั้นรุนแรงจนถึงปวดแสบปวดร้อนในช่องท้องส่วนบน เรอเปรี้ยว หรือมีรสขมในปาก แต่ถ้าเข้าสู่ภาวะของโรคกระเพาะกรดไหลย้อนก็จะมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อร่วมด้วย ส่งผลให้คนส่วนใหญ่จึงมักคิดว่าตัวเองกำลังเผชิญกับโรคกระเพาะอาหารจึงซื้อยามากินเอง ซึ่งเป็นการรักษาที่ไม่ตรงจุดและจะทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเพื่อความมั่นใจจึงควรพบแพทย์เพื่อให้วินิจฉัยอาการอย่างละเอียด

กรดไหลย้อนเกิดขึ้นได้อย่างไร
    สาเหตุหลักที่ภาวะกรดไหลย้อนเกิดขึ้นกับพนักงานออฟฟิศเป็นส่วนใหญ่ จนกลายเป็นอีกหนึ่งภาวะที่จัดอยู่ในออฟฟิศซินโดรม เพราะโรคนี้มีสาเหตุจากการชอบกินจุบจิบ กินอาหารไม่เป็นเวลาและเร่งรีบ รวมถึงคนที่ชอบอาหารรสจัด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ที่สำคัญคือ กินอาหารมื้อดึกแล้วเข้านอนทันที พฤติกรรมทั้งหมดนี้เมื่อมาผสมเข้ากับความเครียดหรือยาบางชนิด ล้วนส่งผลให้น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารที่มีความเข้มข้นสูงไหลย้อนกลับขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร ซึ่งเป็นอวัยวะที่ไม่ทนต่อกรดจึงทำให้เกิดอาการอักเสบขึ้น ซึ่งหากปล่อยไว้จนเรื้อรังอาจลุกลามทำให้ปลายหลอดอาหารตีบ และเกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เยื่อบุหลอดอาหารนำไปสู่การเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

เมื่อรู้ว่าเป็นหรือรู้สึกตัวว่าอยู่ในความเสี่ยง นอกจากการพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างตรงจุดแล้ว การปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันบางอย่างก็จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคกระเพาะกรดไหลย้อนได้ เริ่มต้นจากหากรู้สึกตัวว่ามีภาวะน้ำหนักเกิน ให้ลดน้ำหนักเพื่อไม่ให้เกิดความดันในช่องท้องที่ส่งผลต่อการเป็นกรดไหลย้อน

- พยายามหลีกเลี่ยงความเครียด เลิกบุหรี่ งดแอลกอฮอล์ รวมถึงกาแฟอย่างเด็ดขาด เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดการหลั่งกรดในช่องท้องมากขึ้น

- กินอาหารให้เป็นเวลา ไม่เน้นมื้อดึก และไม่กินอะไรภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

- ลดละเลิกของทอด อาหารมัน อาหารย่อยยากและเปลี่ยนมาเน้นหนักที่อาหารที่มีการใย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เกร็ดความรู้สุขภาพ sanook.com