เขียนเมื่อ : วันอังคาร ที่ 30 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,120 ครั้ง

“กลั้นจาม” อันตรายที่อาจส่งผลถึงสมองเพียงเสี้ยววินาที


   ในบางสถานการณ์ที่การจามเสียงดังเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เช่น ในลิฟท์ ระหว่างโดยสารบนรถไฟฟ้าแน่นๆ ในห้องประชุม ในโรงภาพยนตร์และอื่นๆ บางครั้งหลายคนเลือกที่จะปิดปาก ปิดจมูกตัวเองเพื่อไม่ให้จามออกมาเสียงดังจนเป็นที่สนใจ แต่เชื่อหรือไม่ว่าการกลั้นจามตามมารยาทอย่างนี้ ทำร้ายสุขภาพได้รุนแรงกว่าที่คิดไว้เสียอีก

ระบบทางเดินหายใจ บางรายเมื่อกลั้นจามแล้วได้ยินเสียงเหมือนกระดูกหัก จนแพทย์ตรวจเจอว่ามีกระดูกอ่อนตรงกระเดือกหัก บางรายพบอาการบาดเจ็บที่คอด้านหลัง มาจากเพดานอ่อนฉีกขาด จนทำให้กลืน หรือแทบพูดไม่ได้ หรือเลือดออกที่ผนังคอด้านหลัง นอกจากนี้ยังอาจพบอาการคอบวมจากลมรั่ว จากการที่ลมแทรกไปตามเนื้อเยื่อ ไปอยู่ใต้ผิวหนังได้อีกด้วย

หู บางคนใช้วิธีปิดจมูกปิดปากให้สนิท จนลมดันไปออกทางหูแทน แต่เป็นการที่ลมดันออกอย่างรุนแรง จนอาจทำให้หูชั้นกลางอักเสบ ปวดเจ็บในโพรงไซนัส อาจรุนแรงถึงขั้นแก้วหูทะลุได้เช่นกัน

สมอง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการกลั้นจามส่งผลอันตรายไปถึงสมองได้ ถึงขั้นลมผ่านจากท่อในปากเข้าหูชั้นกลางด้านซ้ายแล้วทะลุผ่านกะโหลกใต้สมองเข้าสมองด้านซ้าย นอกจากนี้ยังอาจก่อให้เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตกได้ หากว่าลมจากการกลั้นจามถูกกักเอาไว้ระหว่างปอดทั้งสองข้างได้อีกด้วย

    นอกจากคนที่มีสุขภาพปกติไม่ควรกลั้นจามแล้ว คนที่เป็นหวัดก็อย่าลืมว่าอาการคัดจมูก จนทำให้ลมออกจมูกไม่ได้ หากปิดปากสนิท ไม่จามออกทางปาก ลมอาจดันออกหู จนเสี่ยงอาการบาดเจ็บได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นอย่าทรมานตัวเองด้วยการกลั้นจาม หากไม่อยากจามให้เป็นที่รังเกียจของคนรอบข้าง ควรหันหน้าหนีไปจามในทิศทางที่ไม่มีคน พร้อมกับยกมือป้องปาก หรือก้มลงไปจามกับข้อศอก ใครที่เป็นหวัดก็ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ในสาธารณะ หรือถ้าจามหลายครั้งก็รีบเดินหนีไปจามที่อื่น เท่านี้ก็น่าจะพอช่วยให้คุณจามได้โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อนได้บ้างค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เฟซบุ๊คเพจความรู้สนุกๆ แบบหมอแมว