เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 26 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 2,927 ครั้ง

“ความดันโลหิตสูง”ควรกินอะไรดี?


“โรคความดันโลหิตสูง” ถือเป็นภัยเงียบที่น่ากลัวอย่างหนึ่ง และเป็นหนึ่งในโรคที่ปัจจุบันมีคนเป็นกันมาก เพราะโรคนี้มักจะไม่ค่อยแสดงอาการใด ๆ ออกมา คนส่วนใหญ่จึงไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังป่วย ซึ่งโรคความดันโลหิตสูงนั้นจะทำให้ความเสี่ยงของโรคร้ายอื่น ๆ เพิ่มสูงขึ้น อาทิเช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคอัมพาตโดยเฉพาะโรคหัวใจซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศไทย แต่ผู้ป่วยโรคนี้ก็สามารถดูแลตัวเองได้ไม่ยาก เพียงแค่เปลี่ยนวิธีการรับประทานอาหารและอาศัยการออกกำลังกายเข้าช่วย

เคล็ดลับการง่าย ๆ ในการควบคุมโรคความดันสูงคือเรื่องของอาหารการกินในแต่ละมื้อ ซึ่งต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษว่า อาหารชนิดใดที่สามารถรับประทานได้และในปริมาณเท่าไหร่ จึงจะอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษก็คือ อาหารรสเค็ม และอาหารที่มีปริมาณเกลือโซเดียมสูง รวมถึงอาหารที่มีไขมันสูง ควรหลีกเลี่ยงเป็นเด็ดขาด

ผักใบเขียว ผู้ที่ป่วยเป็นความดันสูง ควรรับประทานผัก ผักเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ คาร์โบไฮเดรต และใยอาหาร ผักที่แนะนำ เช่น ผักกาดหอม ผักร็อกเก็ต ผักคะน้า หัวผักกาดเขียว ผักโขม การเลือกรับประทานควรจะใช้วิธีปรุงให้สุก หรือทานแบบสด ๆ ก็ได้ แต่หากใครที่คิดจะนำผักมาปรุงอาหาร ควรเลี่ยงเมนูที่เป็นการเพิ่มไขมันให้กับร่างกาย เช่น ผักชุบแป้งทอด

ผลไม้ ผลไม้ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินซี เบตาแคโรทีน ใยอาหาร และอื่น ๆ อีกมากมาย ควรทานเป็นประจำแบบสด ๆ หรือจะเลือกเป็นน้ำผลไม้100% บรรจุกล่องก็ได้เช่นกัน ผลไม้แนะนำเช่น พืชตระกูลเบอร์รี

ธัญพืชและเมล็ดถั่วต่าง ๆ ถือว่าประโยชน์ในการช่วยรักษาระดับความดันโลหิตในเลือดได้ดี แถมยังไม่มีคอเลสเตอรอลและมีไขมันน้อยอีกด้วย และที่สำคัญยังมีแร่ธาตุและไฟเบอร์สูง เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว งาดำ ถั่วลิสง มะม่วงหิมพานต์ แอลมอนต์ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดแตงโม ถั่วลันเตา ถั่วแระ ถั่วเขียว เป็นต้น

ปลาและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากปลา แนะนำให้เลือกรับประทานปลานึ่ง ปลาต้ม แต่ไม่ควรรับประทานปลาทอด เพราะน้ำมันที่ใช้ทอดอาจจะเป็นการเพิ่มไขมันให้กับร่างกายได้ นอกจากนี้แล้ว การรับประทานปลาและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากปลา ซึ่งนอกจากจะ ยังเป็นอาหารที่ช่วยบํารุงสมอง ความจําได้อีกด้วย ปลาที่แนะนำ พวกปลาน้ำจืด เช่น ปลาแซลมอน ปลานิล

ทั้งหมดนี้คืออาหารมีประโยชน์สำหรับคนเป็นความดันสูงควรรับประทานเป็นอย่างยิ่ง เพราะวิธีนี้ถือเป็นการรักษาโรคที่ง่าย ประหยัด และมีประโยชน์คุ้มค่าที่สุด


ที่มา : ch3thailand