เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 25 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,013 ครั้ง

กินอาหารต้านไขมันในเลือด คอเลสเตอรอลสูง


(1) กินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย
- กินอาหารโปรตีนที่มีไขมันอิ่มตัวน้อยหน่อยได้แก่ ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดหนังและไม่ติดมัน อาหารไม่ใส่กะทิ เนื้อสัตว์ไม่ติดหนังและไม่ติดมันที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย คือ สัตว์ปีก ถ้าเป็นสัตว์ใหญ่ควรกินให้น้อยลงไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ฝ่ามือ ไม่รวมนิ้วมือ เนื่องจากเนื้อสัตว์ใหญ่แม้จะเห็นเป็นเนื้อสีแดงก็มีไขมันแฝงอยู่มาก
- อาหารโปรตีนที่มีไขมันอิ่มตัวน้อยที่สุดในโลกได้แก่ โปรตีนถั่วเหลืองหรือโปรตีนเกษตรไขมัน 0% ไข่ขาว นมไม่มีไขมัน

(2) หลีกเลี่ยงอาหารไขมันอิ่มตัวสูง
- ควรหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูงได้แก่ กะทิ ครีม มันสัตว์ หนังสัตว์

(3) หลีกเลี่ยงอาหารไขมันทรานส์สูง
- อาหารไขมันทรานส์สูงได้แก่ อาหารทอดสำเร็จรูป เนยขาว (ชอร์เทนนิ่งที่ใช้ทำเบเกอรี) ขนมปังและขนมหวานกลุ่มเบเกอรี ครีมเทียม

(4) กินไข่ได้
- กินไข่ได้วันละ 1 ฟองถ้าตรวจเลือดแล้ว ไขมันในเลือดหรือคอเลสเตอรอลต่ำกว่า 200 (หน่วยมิลลิกรัมต่อเดซิลิตร) และออกกำลังเป็นประจำ
- ไข่ขาวไม่มีคอเลสเตอรอล กินได้ทุกวัน ถ้าเป็นเบาหวาน ความดันเลือดสูง อ้วนลงพุง คอเลสเตอรอลสูง 200 มก./ดล.ขึ้นไป หรือมีความเสี่ยงโรคหัวใจสูง ควรลดไข่แดงลงหน่อย ไม่เกินวันละครึ่งฟองน่าจะปลอดภัยกว่าหรือจะปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนยิ่งดี

(5) ดื่มนมไขมันต่ำ
- เปลี่ยนนมไขมันเต็มส่วนเป็นนมไขมันต่ำ หรือนมไม่มีไขมัน
- ไม่ควรดื่มนมเติมน้ำตาล เช่น นมรสหวาน นมรสกาแฟ นมรสชอคโกแลต ฯลฯ ถ้าไม่ชอบนม ควรดื่มนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม น้ำเต้าหู้ที่ขายทั่วไปมักจะเติมน้ำตาลสูงและอาจเติมแป้ง ครีมเทียมหรือสารแต่งรสแต่งกลิ่นอื่นๆ เข้าไป ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงน้ำเต้าหู้และดื่มนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมแทน

การควบคุมอาหารอย่างเดียวไม่ดีเท่าการควบคุมอาหารไปพร้อมๆ กับการออกกำลังเป็นประจำ ควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วนหรือถ้าอ้วนแล้วควรหาทางลดน้ำหนัก ถ้าทำทุกอย่างจนครบ 3-6 เดือนแล้ว คอเลสเตอรอลยังไม่ลดลง ควรปรึกษาหมอใกล้บ้าน รับรองว่าคุณจะเห็นผลเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นหรือค่าไขมันในเลือดน้อยลงเท่านั้น แต่สุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้นก็จะกลับมาด้วย เมื่อสุขภาพกายดี สุขภาพใจก็ที่ดีก็จะตามมา



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บล็อก "บ้านสุขภาพ"