เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,105 ครั้ง

ไม่น่าเชื่อ อาหารไม่หวานที่เสี่ยงโรคเบาหวานสุดๆ


หลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทานหวานมากๆ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ไม่เพียงแต่น้ำตาลและอาหารรสหวานจัดเท่านั้นที่จะทำให้เราเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน เพราะยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่หากทานในปริมาณที่มากเกินไป ก็เสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้เหมือนกัน

อาหารไม่หวาน ที่เสี่ยงโรคเบาหวาน

1. แป้ง คาร์โบไฮเดรต หลายคนลืมไปว่าน้ำตาลนั้นย่อยมาจากแป้งได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน มัวแต่รสของหวาน แต่หากทานแป้งมากเกินไป ก็ไม่ต่างอะไรกับการทานของหวานมากเหมือนกัน แต่อย่างไรแป้งก็ยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นควรรับประทานให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ หรือแทนที่จะเลือกข้าวขาว ให้เลือกข้าวกล้องแทน เป็นต้น
- ข้าวขาว
- ขนมปังขาว
- มันฝรั่ง
- ซาลาเปา หมั่นโถ ขนมจีบ เกี๊ยวทอด
- ขนมจีน


2. ไขมัน แน่นอนว่าการบริโภคไขมันในปริมาณที่มากเกินไป โดยเฉพาะไขมันที่มาจากสัตว์ เช่น หมู เนื้อ ทำให้เราอ้วนและเมื่อไรก็ตามที่เราเป็นโรคอ้วน มีปริมาณไขมันในเลือดสูง ทำให้เราเป็นเบาหวานได้เหมือนกัน
- หมูย่าง เนื้อย่างติดมัน
- เบคอน หมูสามชั้น
- ข้าวขาหมู หนังหมู


3. อาหารรสจัด บางครั้งการที่เราเลือกทานอาหารรสจัด ถึงแม้เราจะไม่ได้สัมผัสถึงรสหวานในอาหารนั้น แต่มีความเป็นไปได้สูงเช่นกันว่า รสชาติอื่นๆ อาจกลับรสชาติหวานไปหมดจนเราไม่ทราบว่าอาหารจานนั้นมีรสหวานจัดอยู่ด้วย
- ต้มยำ ยำ ส้มตำ ต้มแซ่บ
- ผัดพริก ผัดเผ็ด
- อาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูปบางชนิด

     สุดท้ายแล้ว โรคเบาหวานมีสาเหตุทั้งมาจากนิสัยการรับประทานและกรรมพันธุ์ หากคุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นผู้มีความเสี่ยง ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ทานหมู่ใดหมู่หนึ่งมากเกินไป เลือกทานอาหารให้หลากหลาย ปรุงรสอ่อนๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้ก็ห่างไกลโรคเบาหวานเยอะเลยค่ะ