เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,071 ครั้ง

“น้ำผึ้ง” กินแล้วดีอย่างไร อยากรู้ตามมาทางนี้


น้ำผึ้ง อาหารรสชาติหวานที่หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นกันเป็นอย่างดี เพราะมันถูกใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเติมความหวานให้กับอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มประเภทต่างๆ แต่ใครจะไปรู้ว่า น้ำผึ้งจะมีงานวิจัยออกมารองรับถึงคุณประโยชน์ของมันอย่างมากมาย แถมถ้านำมาผสมเป็นสูตรต่างๆ ก็สามารถรักษาโรคหรืออาการที่ต่างกันออกไปได้อีกด้วย เราลองมาดูกันไหมว่า น้ำผึ้งนั้นสามารถช่วยอะไรคุณได้บ้าง?

1. บำรุงสุขภาพ ใช้น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่นดื่มทุกวัน เหมาะสำหรับผู้ที่เบื่ออาหาร ผู้ป่วยที่เพิ่งฟื้นไข้ ร่างกายอ่อนเพลีย น้ำหนักลด จะช่วยฟื้นกำลังได้เร็วขึ้น

2. อดนอน ใช้น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือผสมน้ำผลไม้ดื่มช่วยให้รู้สึกสดชื่นมีเรี่ยวแรง เหมาะสำหรับผู้ที่เคร่งเครียด อดนอน ทำงานหนักและอ่อนเพลีย

3. ยาอายุวัฒนะ ใช้น้ำผึ้ง 1/2-1 ช้อนโต๊ะ ดื่มทุกวัน เช้าและก่อนนอน ทำให้สุขภาพแข็งแรง

4. นอนไม่หลับ ใช้นำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มกินเวลาอาหารเย็นหรือก่อนนอน ช่วยให้หลับสนิทดีขึ้น

5. ไอ หลอดลมอักเสบ มีเสมหะ ใช้น้ำผึ้ง 1/2-1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำขิงต้มเข้มข้นครึ่งถ้วย เติมเกลือเล็กน้อย ดื่มวันละ 3 เวลาหลังอาหาร

6. ท้องผูก ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มก่อนนอน

7. เด็กปัสสาวะรดที่นอน ใช้นำผึ้ง 1 ช้อนชา (ไม่ผสมน้ำ) ดื่มก่อนนอนทุกวัน อาการปัสสาวะรดที่นอนจะดีขึ้นและหายได้

8. ล้างแผล ใช้น้ำผึ้ง 1 ส่วน ผสมน้ำ 9 ส่วน ชะล้างแผล ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้

9.แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ถูกท่อไอเสีย ใช้น้ำผึ้งทาแผลหรือใช้ผาพันแผลที่สะอาด ชุบน้ำผึ้งปิดแผลไว้ เปลี่ยนทุก 12-24 ชั่วโมง ช่วยลดการหลั่งของน้ำเหลืองที่บาดแผล ลดอาการปวด ลดการติดเชื้อ ป้องกันการอักเสบ ทำให้แผลสมานกันได้เร็วขึ้น ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค

10. โรคกระเพาะ ดื่มน้ำผึ้ง 2-3 ช้อนโต๊ะ ขณะปวดและดื่ม 3 ช้อนโต๊ะ ก่อนนอนทุกคืน จะทำให้ทุเลาอาการปวดและหายจากโรคกระเพาะได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaihealth.or.th