เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,224 ครั้ง

สาระดีต้องรู้ เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน


สาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันนั้น พบว่าอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ เนื่องจากการบริโภคของคนไทยเปลี่ยนไป โดยหันมานิยมอาหารจานด่วนที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดตมากขึ้น ขณะเดียวกันไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ออกกำลังกายน้อยลงและมีความเครียดมากกว่าอดีตก็มีส่วนช่วยให้เสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันได้ง่ายมากขึ้น

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันนั้น เกิดจากความเสื่อมของเส้นเลือด เป็นผลมาจากการมีไขมันและการสะสมของหินปูนไปเกาะเส้นเลือดแดง จนเกิดการอุดตันหรือเส้นเลือดแตก ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยง บางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตแบบเฉียบพลันได้ ส่วนเหตุที่ทำให้หลอดเลือดหัวใจเสื่อม เกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น การสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวานและโรคอ้วน

อาการ
อาการของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันบางรายอาจจะไม่แสดงอาการ แต่ที่พบมากที่สุด คือ อาการเจ็บหน้าอกอย่างมากจนทนไม่ได้ เหมือนมีอะไรหนักๆ กดทับตรงกลางหน้าอก คล้ายช้างมาเหยียบ หรือการเจ็บจากหน้าอกขึ้นไปถึงคาง หรือเจ็บลงไปถึงแขนซ้าย

การรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน
การรักษาที่ได้รับความนิยมใช้วิธีการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจ หรือที่รู้จักกันว่า “การทำบายพาส” โดยแพทย์จะใช้เส้นเลือดภายในทรวงอกด้านซ้ายและเส้นเลือดแดงบริเวณแขนซ้าย หรือเส้นเลือดดำบริเวณขา ตั้งแต่ข้อเท้าด้านในจนถึงโคนขาด้านใน มาเย็บต่อเส้นเลือด เพื่อนำเลือดแดงจากเส้นเลือดแดงใหญ่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจส่วนที่ขาดเลือดโดยข้ามผ่านเส้นเลือดส่วนที่ตีบ
“กรณีแพทย์ตัดสินใจทำการผ่าตัด ส่วนใหญ่จะทำเมื่อเส้นเลือดตีบและอุดตันแล้วประมาณ 70% ขึ้นไป แต่หากมีไขมันมาเกาะโดยไม่มีหินปูนและมีอายุ 30-40 ปี อาจรักษาด้วยการทานยาเพื่อช่วยให้ไขมันลดลง หรือกรณีที่อุดตันเส้นเดียวก็ทานยาหรือใส่ขดลวดบอลลูนได้”