เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,499 ครั้ง

โรคเบาหวาน จะลดความเสี่ยงของการเป็นได้ไหม?


    โรคเบาหวาน คือ การที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดมากเกินไป ปกติร่างกายมีกระบวนการส่งน้ำตาลผ่านกระแสเลือดไปยังเซลล์ต่างๆ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นพลังงาน แต่โรคเบาหวานทำให้กระบวนการนี้ทำงานผิดปกติ ผลคืออวัยวะสำคัญๆ ได้รับความเสียหายและทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดบกพร่อง บางครั้งอาจถึงขั้นต้องตัดนิ้วเท้าหรือเท้าด้วยซ้ำ นอกจากนั้นโรคเบาหวานอาจทำให้ตาบอด หรือเป็นโรคไตได้ด้วย ผู้ป่วยโรคเบาหวานส่วนใหญ่เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจล้มเหลวหรือเส้นเลือดในสมองอุดตัน

3 ขั้นตอนที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน

1. ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดถ้าคุณอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ก่อนที่จะเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ร่างกายจะมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกตินิดหน่อย เรียกว่าภาวะก่อนเป็นโรคเบาหวาน ไม่ว่าจะเป็นภาวะก่อนเป็นโรคเบาหวานหรือเป็นโรคเบาหวานแล้วก็ไม่ดีต่อสุขภาพทั้งนั้น แต่สองอย่างนี้ต่างกันตรงที่ โรคเบาหวานไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดแต่อาจควบคุมได้ ส่วนบางคนที่อยู่ในภาวะก่อนเป็นโรคเบาหวานสามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

2. เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คุณจะมีสุขภาพดีขึ้นถ้าพยายามเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์จริงๆ ลดปริมาณอาหารที่คุณกิน ดื่มน้ำเปล่าหรือชาสมุนไพรแทนที่จะดื่มน้ำผลไม้ที่เพิ่มรสหวานและน้ำอัดลม กินขนมปัง ข้าวที่ไม่ได้ผ่านการขัดสีในปริมาณที่พอเหมาะ กินเนื้อแดง ปลา และถั่วต่างๆ

3. ออกกำลังกายเป็นประจำ การออกกำลังกายลดระดับน้ำตาลในเลือดได้และช่วยให้มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งแนะนำว่า เอาเวลาดูทีวีมาออกกำลังกายดีกว่า คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงยีนของตัวเองได้ แต่คุณเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตได้เพื่อทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หาหมอดอทคอม (ศ.เกียรติคุณ พญ.พวงทอง ไกรพิบูลย์)