เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 3 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 2,638 ครั้ง

รู้หรือไม่ เราควรถ่ายหนักวันละกี่ครั้ง ถึงเรียกว่าสุขภาพดี


     ปัญหาเรื่องของการขับถ่ายเป็นปัญหาเล็กๆ ที่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติได้ถ้าใครได้ลองสัมผัสถึงความทรมานของการไม่ได้ถ่ายเป็นเวลานาน ระหว่างถ่ายมีอาการเจ็บ แสบ บาดจนเป็นเลือด หรือถ่ายไม่ออก ที่หลายคนเรียกกันว่า ท้องผูก สารพัดอาหาร หรือยาต่างๆ นาๆ ถูกนำมาใช้นำมาทานกันเพื่อให้เราได้ถ่ายคล่องสบายตัวเป็นปกติ แต่คุณเคยคิดหรือเปล่าว่าใน 1 วัน เราควรถ่ายกี่ครั้ง ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นคนที่มีสุขภาพดี ระบบขับถ่ายปกติ

ใน 1 วัน เราควรถ่ายหนักกี่ครั้ง?
     จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่พูดยากอยู่เหมือนกันว่าคนเราควรจะต้องถ่ายกี่ครั้งใน 1 วัน เพราะน่าจะมีความแตกต่างกันไปตามขนาดรูปร่าง อาหารการกินและอายุของแต่ละคน หากใครที่คอยสังเกตตัวเองได้ว่า ปกติแล้วจะถ่ายแค่วันละครั้ง และไม่ได้รู้สึกอึดอัดอะไร อุจจาระไม่ได้แห้ง แข็ง เหนียว หรือมีสีที่ผิดปกติ (สีเหลืองเข้มไปจนถึงน้ำตาล) ก็สันนิษฐานได้ว่า ถ่ายหนักวันละครั้งก็คงจะเพียงพอแล้วสำหรับคุณ ในทางกลับกันหากคุณรู้ตัวว่าเป็นคนทานน้อย สังเกตว่าตัวเองถ่ายแค่ 2 วันครั้ง หรือคุณเป็นคนทานอาหารในแต่ละวันมาก ถ่ายวันละ 2 ครั้ง และไม่ได้รู้สึกผิดปกติอะไรกับการถ่ายในแต่ละครั้ง ก็แสดงว่าคุณก็เหมาะกับจำนวนถ่ายเท่านั้น

ปัจจัยในการถ่ายของแต่ละคน ที่ทำให้จำนวนครั้งในการถ่ายในแต่ละวันไม่เท่ากัน

1.ปริมาณน้ำที่ดื่ม ยิ่งดื่มน้ำมาก ก็จะยิ่งถ่ายบ่อย หรือง่ายขึ้น

2.อายุที่มากขึ้น อาจทำให้การขับถ่ายทำได้ยากขึ้น

3.กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน หากคุณลุกเหินเดินวิ่งอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้ขับถ่ายได้ง่าย หรือบ่อยครั้งกว่าคนที่ไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไร อยู่นิ่งหรือไม่ออกกำลังกาย

4.อาหารที่ทาน คนที่ทานผักน้อย กากใยอาหารน้อย ก็จะมีโอกาสขับถ่ายได้น้อยครั้ง หรือขับถ่ายยากกว่าคนที่ทานผักผลไม้เป็นประจำ และคนที่ทานอาหารจำพวกแป้ง คาร์โบไฮเดรตในปริมาณมากเป็นประจำ ก็อาจขับถ่ายได้ยากหรือน้อยครั้งกว่าคนที่ทานแป้งน้อยกว่า

5.ประวัติการรักษาโรค อาจมีผู้ป่วยบางโรคที่ได้รับผลกระทบทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ด้อยประสิทธิภาพลง เช่น โรคโครห์น ที่เป็นความผิดปกติเรื้อรังของลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดการระคายเคือง และทางเดินอาหารบวม โรคลำไส้ใหญ่อักเสบชนิดเป็นแผลหรือไวรัสลงกระเพาะ ท้องเดินจากไวรัส เป็นต้น

6.ปริมาณของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิง ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบขับถ่ายได้เช่นกัน เพราะพบว่าผู้หญิงบางคนจะถ่ายบ่อยกว่าปกติเมื่อเข้าใกล้ช่วงที่กำลังจะมีประจำเดือน เป็นต้น

อุจจาระแบบไหน ควรรีบไปหาหมอ
แม้ว่าลักษณะของอุจจาระบางอย่างจะเรียกว่าไม่ปกติ แต่ก็ไม่ใช่ทุกรายที่อันตรายจนถึงขั้นต้องพบแพทย์ เพราะหากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทานอาหาร ก็อาจจะช่วยให้อุจจาระกลับมาปกติเหมือนเดิมได้ แต่หากพบว่ามีอุจจาระในลักษณะนี้ ควรรีบพบแพทย์โดยด่วย เพราะระบบขับถ่ายหรืออวัยวะที่เกี่ยวข้องอาจกำลังมีปัญหา

- อุจจาระปนเลือด

- อุจจาระมีสีดำ

- อุจจาระเรียวเล็กเป็นแท่งเหมือนปากกา ดินสอ

- ท้องเสีย ท้องร่วง พร้อมมีไข้และน้ำหนักลดมาก

- ปวดท้องขณะถ่ายมาก

- อาเจียนเป็นเลือด หรือเป็นของเหลวคล้ายกาแฟบด



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Medical News Today