เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 18 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,965 ครั้ง

มีอยู่จริง 3 อาหารหมักดอง ดีต่อสุขภาพดูแลลำไส้


ไม่ว่าใครที่ได้ยินคำว่า อาหารหมักดอง มักนึกถึงการถนอมอาหารด้วยเกลือหรือน้ำตาลเป็นจำนวนมาก โซเดียมก็สูง รสชาติก็หวานเค็มเข้มข้น จะไปดีต่อสุขภาพได้อย่างไร แต่อาหารหมักดองที่ดีต่อสุขภาพมีอยู่จริง และหลายคนก็รู้จักกันดีด้วย ว่าแล้วก็ตามทีมงานชาพระจันทร์ยิ้มไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.ข้าวหมาก
อาหารไทยที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน หลายคนชอบทาน แต่หลายคนก็เบือนหนาหนี แต่หากทราบว่าข้าวหมากที่มีทั้งยีสต์และรา ช่วยย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลจนเกิดเป็นแอลกอฮอล์อ่อนๆ นี้ ระหว่างขบวนการทำข้าวหมาก ดันเกิดแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพขึ้นมา เป็นโปรไบโอติกที่ช่วยบำรุงการไหลเวียนของโลหิต โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่จะช่วยให้ผู้หญิงที่ขี้หนาว กลับมีร่างกายที่อบอุ่นแข็งแรงขึ้นมาได้ คราวนี้ข้าวหมากคงถูกผู้หญิงหลายคนกว้านซื้อแน่นอน

2.ถั่วหมัก
ใครที่เป็นคออาหารญี่ปุ่นอาจจะรู้จักถั่วหมักในนามของ “นัตโตะ” จุลินทรีย์ในถั่วหมักจะช่วยเพิ่มการทำงานของกระเพาะอาหาร ให้ช่วยย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น แถมช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ด้วย

3.กิมจิ
ผักดองสีแดงที่เป็นเครื่องเคียงหลักของอาหารเกาหลี ไม่ได้ทานเพื่อตัดเลี่ยนหรือเป็นการถนอมอาหารแต่เพียงอย่างเดียว ผักอันหลากหลายของกิมจิช่วยเพิ่มวิตามินให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร มีโปรไบโอติกที่ช่วยบำรุงลำไส้ และเป็นหนึ่งในอาหารที่มีโปรไบโอติกสูงมากหรือพอกับโยเกิร์ตเลยทีเดียว

เมื่อพูดถึงโยเกิร์ตที่เหล่าคนรักสุขภาพนิยมทานกันเป็นว่าเล่น อย่าลืมว่าโยเกิร์ตก็ถือว่าเป็นอาหารหมักดองได้เหมือนกัน เพราะมีจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกายที่เกิดจากกระบวนการในการทำโยเกิร์ตที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนั้นอย่าเข้าใจอาหารหมักดองว่าเป็นตัวทำลายสุขภาพ หากไม่ใช่การดองเค็ม ดองหวาน รับประทานเกินปริมาณความจำเป็นต่อวันก็สามารถเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้อย่างน่าเหลือเชื่อเช่นกัน



ขอบคุณข้อมูลจาก : sanook.com