เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 16 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 887 ครั้ง

อัมพาต 4 สัญญาณบอกโรค รู้เร็ว-รักษาได้เร็ว


กรมควบคุมโรคเผยสถิติทั่วโลกป่วยตายจากอัมพาต แนะนำให้ประชาชนรู้สัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมอง หากมีอาการรีบไปโรงพยาบาลภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อจะได้รับการรักษาและสามารถฟื้นฟูให้กลับมาได้เป็นปกติมากที่สุด เชิญชวนให้ดูแลสุขภาพตนเอง
    กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง เป็นโรคที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ กำลังเป็นภัยคุกคามทั้งไทยและทั่วโลก ขณะนี้มีแนวโน้มการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี พบเสียชีวิตมากกว่าโรคเบาหวานและโรคหัวใจขาดเลือดประมาณ 2 เท่า องค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization) จึงได้กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันอัมพาตโลก เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักและป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตได้
    ปีนี้ กรมควบคุมโรค สธ.ได้จัดรณรงค์วันอัมพาตโลกปี 2560 ซึ่งสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ F.A.S.T

F (Face) ใบหน้าอ่อนแรง เวลายิ้มมุมปากข้างหนึ่งจะตก

A (Arm) แขนหรือขาอ่อนแรง ยกไม่ขึ้นหนึ่งข้าง

S (Speech) พูดลำบาก ไม่ชัด มีปัญหาในการพูด

T (Time) หากมีอาการข้างต้นให้รีบไปโรงพยาบาลทันที ภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อจะได้รับการรักษาและสามารถฟื้นฟูให้กลับมาได้เป็นปกติมากที่สุด

โรคหลอดเลือดสมองหรืออัมพาต สามารถป้องกันได้
    โดยประชาชนทุกคนต้องเรียนรู้สัญญาณเตือนของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและปฏิบัติตามแนวทางเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ถ้ามีปัญหาโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน หรือพบผู้ที่มีอาการตามสัญญาณเตือนข้างต้นให้รีบปรึกษาแพทย์และรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองที่จะเกิดได้ในภายหลัง ซึ่งจะช่วยลดอัตราตายและลดความพิการลงได้