เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 12 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,442 ครั้ง

มารู้จักโคเลสเตอรอลกันเถอะ


ปัจจุบัน ปัญหาภาวะโภชนาการเกินมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคโคเลสเตอรอลสูงในเลือด เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับโคเลสเตอรอล เพราะประชาชนมักจะเข้าใจกันว่าคนอ้วนเท่านั้นที่มีโคเลสเตอรอลสูงกว่าคนผอม แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่อย่างที่เข้าใจกัน

หน้าที่สำคัญของโคเลสเตอรอลในร่างกาย
เมื่อพูดถึงโคเลสเตอรอล คนส่วนใหญ่มักคิดถึงอันตรายของมัน แต่ความจริงแล้วส่วนดีก็มี ดังเช่น
1.เป็นส่วนประกอบของผนังเซลล์ ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะเซลล์ของระบบประสาทจะมีโคเลสเตอรอลอยู่มาก
2.นำไปสร้างฮอร์โมนเพศ จำพวกเอสโตรเจน (estrogen) แอนโตรเจน (androgen) และโปรเจสเตอโรน (progesterone) ตลอดจนฮอร์โมนของต่อมหมวกไตเกือบทุกชนิด (เช่น สเตียรอยด์) ก็ล้วนแล้วแต่มีแหล่งกำเนิดจากโคเลสเตอรอล
3.เวลาที่โคเลสเตอรอลถูกเผาผลาญโดยตับภายในร่างกายแล้ว ยังจะให้เกลือน้ำดี ซึ่งมีความสำคัญต่อการดูดซึมไขมันในอาหารภายในลำไส้

จะทราบได้อย่างไรว่าตนเอง มีโคเลสเตอรอลสูงในเลือด
คนที่มีโคเลสเตอรอลสูงมาก ๆ โคเลสเตอรอลอาจมาพอกที่ผิวหนัง ทำให้เกิดเป็นปื้นเหลืองที่ผิวหนัง (xanthoma) ขึ้นตามข้อศอก ฝ่ามือ ตามเอ็นต่าง ๆ หรืออาจจะเกิดขึ้นบริเวณหนังตา และที่บริเวณขอบนอกกระจกตาดำ ปกติตาดำจะเห็นเป็นสีดำตลอดที่ขอบนอกของกระจกตาดำของคนที่มีโคเลสเตอรอสูงจะเห็นเป็นวงสีขาว เนื่องจากโคเลสเตอรอลมาจับอยู่จับตรงเนื้อเยื่อดังกล่าว
แต่วิธีที่แน่นอนก็ต้องเจาะเลือดตรวจเพื่อวัดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด เป็นวิธีเดียวที่จะวัดได้ ควรงดอาหารทุกชนิดก่อนการเจาะเลือด 12 ชั่วโมง ถ้ากินยาบางชนิดต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อน เพราะอาจต้องหยุดยาบางชนิดก่อนเจาะเลือด
ผู้ใดที่มีค่าโคเลสเตอรอลในเลือดสูงกว่า 200 มิลลิกรัม / 100 มิลลิลิตร (มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) ควรได้รับการตรวจเพื่อหาสาเหตุต่อไป เพราะบุคคลเหล่านี้อาจมีโอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือดสูงถึง 3-5 เท่าของคนที่มีระดับโคเลสเตอรอลในเลือดต่ำกว่านี้

การลดโคเลสเตอรอล โดยวิธีธรรมชาติ
1.ต้องกินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลให้น้อยที่สุด ในขณะนี้มีตัวเลขเสนอแนะว่า ไม่ควรกินให้เกินวันละ 300 มิลลิกรัม เราก็ต้องรู้ว่าโคเลสเตอรอลมีมากเฉพาะในสัตว์ในพืชไม่มี แต่ก็ไม่ใช่จะกินเนื้อสัตว์อะไรไม่ได้เลย โคเลสเตอรอลจะมีมากในเครื่องในสัตว์ ในเนื้อสัตว์จะมีน้อยกว่าในเครื่องในสัตว์ นอกจากนี้ยังมีในส่วนที่เป็นหนังสัตว์ เช่น หนังเป็ด หนังไก่ หนังหมูและในไข่แดงด้วย
2.การใช้น้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันจำเป็นตัวหนึ่ง เรียกว่า กรดไลโนเลอิกมาก จะช่วยเร่งการเผาผลาญโคเลสเตอรอลได้ ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันเมล็ดฝ้าย แต่ต้องบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม เช่น น้ำมันถั่วเหลืองในผู้ใหญ่ต้องบริโภคให้ได้วันละ 2-3 ช้อนโต๊ะ
3.อย่าเป็นคนกินอาหารจุ เพราะถ้ากินมากก็จะอ้วน อาจจะทำให้โคเลสเตอรอลสูงขึ้นได้ด้วย
4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ระดับของสารเอช.ดี.แอล. ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการควบคุมโคเลสเตอรรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ