เขียนเมื่อ : วันพุธ ที่ 13 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,401 ครั้ง

6 อาหารลดคอเลสเตอรอล (ไม่ดี)


6 อาหารลดคอเลสเตอรอล (ไม่ดี)
1. ถั่ว และธัญพืช

ไม่ว่าจะเป็นถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วดำ หรือธัญพืชอย่างข้าวโอ๊ต ลูกเดือย และอื่นๆ ล้วนแล้วแต่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกายได้เหมือนกัน

2. ขนมปัง และข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี

ข้าวกล้อง ข้าวแดง ข้าวซ้อมมือ รวมไปถึงขนมปังโฮลวีต นอกจากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลแล้ว ยังมีกากใยอาหารที่ช่วยชะลอการดูดซึมของน้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และยังช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารดีขึ้นอีกด้วย พูดง่ายๆ ว่ากินแล้วช่วยให้ถ่ายคล่องนั่นเอง

3. ผลไม้รสหวานน้อย ที่ทานได้ทั้งเปลือก

โดยปกติแล้วผลไม้มีใยอาหารที่ดีต่อการช่วยลดคอเลสเตอรอลอยู่แล้ว แต่หากผลไม้ชนิดนั้นมีน้ำตาลสูงเกินไป ก็ให้โทษแก่ร่างกายด้วยเช่นกัน เช่น ทุเรียน ลำไย เงาะ ดังนั้นควรเลือกทานผลไม้ที่มีรสหวานน้อย ถ้าเลือกทานได้ทั้งเปลือกได้ก็จะยิ่งดี เพราะเป็นการเพิ่มกากใยอาหารให้กับระบบย่อยอาหาร และบางผลไม้ วิตามินอยู่ที่เปลือกบางๆ ข้างนอกมากกว่าเนื้อในผลเสียอีก เช่น แอปเปิ้ล มะเขือเทศ ฝรั่ง สาลี่ ชมพู่ เป็นต้น

4. ผักใบเขียว

ผักอะไรก็ได้ที่เขียวเข้ม เช่น คะน้า ผักโขม บล็อกโคลี่ ช่วยลเคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือดได้มากเช่นกัน แถมยังมาพร้อมใยอาหารที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

5. หอม กระเทียม

ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ลดระดับไขมัน และคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือด นอกจากนี้ยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

6. มะเขือ

ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเทศ มะเขือเปราะ หรือมะเขือพวง ก็มีวิตามินซีที่ช่วงป้องกันโรคหวัด บำรุงผิวพรรณ และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย
เลือกทานได้ตามความชอบ หรือถ้าจะให้ดีก็ทานทั้งหมดนี้แหละ สลับเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ แล้วอย่าลืมเลี่ยงอาหารทอด อาหารมัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ สุขภาพดีหาได้ไม่ยากจริงๆ นะ


ที่มา : Health.kapook