เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 12 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,720 ครั้ง

ขนมครกไข่ขาว เมนูผู้ป่วยโรคไต


เจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการของโรงพยาบาลสงขลาได้คิดค้นทำ "ขนมครกไข่ขาว" เป็นเมนูสำหรับผู้ป่วยด้วยโรคไตโดยเฉพาะ เนื่องจากไข่ขาวมีโปรตีนสมบูรณ์ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ กินง่าย ผู้ป่วยไม่รู้สึกเบื่อ โดยมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับขนมครกทั่วไป แต่เป็นการนำไข่ขาวธรรมดามาหยอดในหลุมหรือเบ้า สำหรับทำขนมครกแทน เพื่อให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น
นางพยอม ดวงภักดี นักโภชนาการโรงพยาบาลสงขลา เปิดเผยว่า เมนูขนมครกไข่ขาวนี้เป็นกุศโลบายที่ทางโรงพยาบาลสงขลาดัดแปลงขึ้นมาเพื่อให้ผู้ป่วยโรคไตได้รับประทาน เนื่องจากผู้ป่วยโรคไตแพทย์แนะนำให้กินไข่ขาววันละ 6 ฟอง เพราะไข่ขาวมีโปรตีนสมบูรณ์ ใช้แทนเนื้อสัตว์ เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไตหรือล้างไตทางช่องท้อง
แต่หากจะกินไข่ขาววันละ 6 ฟองเป็นเรื่องยากสำหรับคนไข้ เพราะรู้สึกว่ามากเกินไป จึงได้คิดค้นดัดแปลงเมนูไข่ขาวขึ้นมาเพื่อให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้นและกินได้ง่าย ไม่รู้สึกเบื่อ เพราะหน้าตาจะเหมือนกับขนมครก แต่ถ้าจะให้อร่อยต้องกินในขณะที่ยังร้อนๆ เหยาะพริกไทยเล็กน้อย แต่ห้ามใส่ซอสหรือซีอิ๊ว เพราะจะมีผลต่อผู้ป่วยโรคไต ซึ่งประชาชนทั่วไปก็สามารถกินได้ หรือหากไม่ชอบเมนูขนมครกไข่ขาวก็ให้นำไข่ขาวไปนึ่งหรือยำ หรือผสมอาหารอย่างอื่นแทนก็ได้

ประโยชน์ของไข่ขาว
1.อุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่าง ๆ และแร่ธาตุมากมายหลากหลายชนิด อาทิเช่น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค
2.ช่วยลดความดันโลหิต จากการศึกษาพบว่า เปปไทด์ในไข่สามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตในเลือดสูงได้
3.เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม ในไข่เพียง 1 ฟอง มีโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยมเหมาะสำหรับคนที่ไม่สามารถรับประ­­­ทานเนื้อสัตว์ได้ค่ะ
4.มีไขมันโอเมก้า 3 ไข่เป็นอาหารที่อุดมด้วยไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งเป็นไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย แถมยังช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงอีกด้วย
5.อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่สำคัญ ไข่ถูกเรียกว่าเป็นสุดยอดอาหารที่ดีกับสุขภาพ เหตุหนึ่งก็เพราะไข่เป็นแหล่งสะสมของกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างก­­­ายถึง
9 ชนิดเลยทีเดียว
6.มีทริปโตเฟน (Tryptophan) และ ไทโรซีน (Tyrosine) ไข่มีกรดอะมิโนที่สำคัญอยู่มากมาย โดยเฉพาะ 2 ชนิดนี้ ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ทริปโตเฟนยังเป็นสารที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปช่วยสร้างสารเซโรโทนิน ช่วยทำให้อารมณ์ดี และยังเปลี่ยนเป็นสารเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับอีกด้วย
7.ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ สารโคลีนที่อยู่ในไข่เป็นสารอาหารสำคัญในการช่วยลดการอักเสบ­อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ

สำหรับเมนูขนมครกไข่ขาวนี้ ทางโรงพยาบาลสงขลาได้แนะนำให้กับผู้ที่สนใจตามงานหรือกิจกรรมเพื่อสุขภาพต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคไตเพราะสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่แยกไข่ขาวออกมาแล้วนำมาหยอดในเบ้าสำหรับทำขนมครกโดยที่ไม่ต้องมีส่วนผสมใดๆ