เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 8 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,392 ครั้ง

การกินไข่ทำให้คอเลสเตอรอลสูงจริงหรือ?


คอเลสเตอรอลที่อยู่ในอาหารชนิดหนึ่งนั้น มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของผู้กินน้อยมาก คอเลสเตอรอลเป็นไขมันที่ร่างกายสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ เป็นสารจำเป็นในส่วนประกอบของเซลล์ เป็นส่วนประกอบของฮอร์โมน และยังมีส่วนในกระบวนการดูดซึมวิตามินหลายตัว ระดับคอเลสเตอรอลของคุณเป็นผลจากหลายๆ ปัจจัยประกอบกัน ได้แก่ ปริมาณคอเลสเตอรอลจากอาหาร ปริมาณที่ร่างกายของคุณสร้างขึ้นเอง ความสามารถของร่างกายที่จะขจัดออก ตลอดจนพันธุกรรม น้ำหนัก และกิจวัตรที่คุณทำ ทั้งหมดนี้ล้วนมีบทบาทที่ส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของคุณ

อาหารที่มีคอเลสเตอรอล หากรับประทานแต่พอควร ก็จัดว่าเป็นอาหารสุขภาพ ไข่แต่ละฟอง มีปริมาณคอเลสเตอรอลประมาณ 185 มิลลิกรัม (มก.) คนส่วนใหญ่ได้รับวันละ 300 มก. โดยที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดจะเป็นปกติ แต่ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคหัวใจสูง คุณควรได้รับคอเลสเตอรอลลดลงเหลือแค่ 200 มก. ต่อวัน แต่ในกรณีที่คุณเป็นหนึ่งในคนกลุ่มหายาก ซึ่งไวต่อคอเลสเตอรอลในอาหารมากเกินปกติ อย่างนั้น คุณก็ต้องระวังควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอลในอาหารทุกอย่างที่กิน

หนังสือเกี่ยวกับอาหารลดน้ำหนักที่นิยมกันบางเล่ม ก็พยายามตอกย้ำให้คุณเชื่อว่า มีหนทางลับที่จะนำคุณไปสู่การมีสุขภาพดี และมักจะออกมาทำนองว่า คุณต้องงดอาหารกลุ่มหลักอะไรสักอย่าง ผมไม่เชื่อในสูตรอาหารลดน้ำหนักที่ใช้การงดหมู่อาหารใดๆ ครับ ไข่ราคาย่อมเยา มีโปรตีนและสารอาหารสูง ไข่ 1 ฟองให้พลังงานเพียง 70 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 6 กรัม ส่วนไขมันอิ่มตัว มีแค่ 1.5 กรัม ไข่ประกอบด้วยกรดอะมิโน (โมเลกุลโปรตีนที่ย่อยจะเล็กที่สุด) ที่จำเป็นต่อร่างกายหลายตัว วิตามินหลายชนิด กรดโฟลิก ทั้งยังมีโคลีน (choline) สารอาหารสำคัญที่ช่วยในการทำงานของสมอง ระบบประสาท และระบบหัวใจและหลอดเลือด ไข่มีแคโรทินอยด์ในปริมาณสูง ช่วยบำรุงสายตา

ที่มา : นายแพทย์ริชาร์ด เบซเซอร์ หนังสือ “ความจริงจากหมอไขข้อกังขาปัญหาสุขภาพ”