เขียนเมื่อ : วันเสาร์ ที่ 11 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,312 ครั้ง

กินถั่วลดคอเลสเตอรอล


ปัจจุบันแม้ว่าผู้หญิงจะมีอายุยืนมากกว่าผู้ชายมาก แต่สาเหตุที่น่ากลัวคือ ผู้หญิงจะอ้วนมากขึ้น และเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจมากกว่าผู้ชาย มีอาการหนักถึงขั้นเส้นเลือดแตกจนเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ไปครึ่งตัว ช่วงตัวเองไม่ได้ เดินไม่ได้ และก็จะมีโรคต่างๆ ตามมาอีกมากมาย วันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องถั่ว ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดไขมันในเลือดอย่างไร

ถั่ว เป็นอาหารสุขภาพอีกชนิดที่จะช่วยถนอมหัวใจจากโรคที่มีสาเหตุหลักมาจากไขมันอุดตันในเส้นเลือด เนื่องจากคอเลสเตอรอลสูง ไขมันในถั่วเมล็ดแห้งนั้นเป็นไขมันที่ดี กินแล้วอิ่มทน มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตด้วย จึงเป็นอาหารที่ให้สารอาหารหลายชนิด ไม่เกาะเส้นเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่เป็นตัวการทำเส้นเลือดตีบ ถั่วที่มีกรดไขมันอิ่มตัวที่มีประโยชน์กับร่างกายหรือที่เรียกว่าโอเมก้า 3 ได้แก่ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วปากอ้า

กินถั่วอบ ถั่วคั่ว ถั่วทอด เป็นอาหารว่างทุกวัน ช่วยลดไขมันในเลือด ใช้เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยได้ดี ทำให้กินอาหารได้น้อยลง

ถั่วอัลมอนด์ และพีแคน ช่วยลดคอเลสเตอรอล โดยเพิ่มไขมันตัวดีและลดไขมันตัวร้ายลง ถ้ากินวันละ 1 กำมือทุกวันจะลดคอเลสเตอรอลได้ถึง 11.3%

ถั่วลิสง และวอลนัต ช่วยปกป้องหัวใจโดยลดคราบไขมันในหลอดเลือด และยังป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดียิ่งขึ้น

เม็ดมะม่วงหิมพานต์และมาคาดาเนีย ช่วยรักษารูปร่างให้สมส่วนเพราะมีใยอาหาร และลดการดูดซึมไขมัน การกินถั่วเป็นประจำจึงทำให้อิ่มนานและกินอาหารน้อยลง

รู้อย่างนี้แล้วคุณผู้หญิงต้องหันมากินอาหารว่างเป็นถั่วชนิดใดชนิดหนึ่งกันแล้วล่ะค่ะ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์มากมายแล้วยังช่วยลดไขมันในเลือดหรือที่เรียกว่าคอเลสเตอรอลอีกด้วยนะ และที่สำคัญควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย ชีวิตก็จะได้ยืนยาวห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บด้วย

ข้อมูลจาก หนังสือรู้จักอาหารสุขภาพดีปลอดโรค หน้า 76 โดย สุทธิชัย ปทุมล่องทอง สำนักพิมพ์ฟีลกูด