เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 9 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 1,161 ครั้ง

เสียน้ำตาให้กับหัวหอม ดีกว่าเสียน้ำตาให้คนจอมปลอม...จริงหรือ?


ถ้าคิดว่าน้ำตาจากการหั่นหัวหอมนั้นก็ไม่ได้ต่างอะไรกับน้ำตาที่หลั่งออกมาเพราะความเศร้า ขอบอกว่าคุณเข้าใจผิดแล้ว เพราะแท้จริงแล้ว น้ำตามีถึง 3 ชนิดด้วยกัน!

1. น้ำตาหล่อลื่น (Basal Tears) เป็นน้ำตาที่หล่อเลี้ยงลูกตาให้ชุ่มชื้น ลดการฝืดเคืองขณะกะพริบตา และช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น

2. น้ำตากำจัดสิ่งระคายเคือง (Reflex Tears) น้ำตาชนิดนี้จะหลั่งออกมาเมื่อดวงตาถูกบุกรุกหรือถูกกระตุ้น เช่น มีฝุ่นละอองหรือควันปลิวเข้าตา ถูกลมเป่า ถูกจิ้มตา รวมไปถึงการจามและการหาว ก็ทำให้น้ำไหลออกมาได้ เช่นเดียวกับการหั่นหัวหอมที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ดวงตาก็จะหลั่งน้ำตาออกมาเพื่อบรรเทาอาการและชะล้างสิ่งสกปรกออกจากดวงตา

3. น้ำตาจากอารมณ์ (Emotional Tears) อารมณ์ที่เข้มข้นทั้งด้านสุขและด้านเศร้า สามารถกระตุ้นให้ดวงตาหลั่งน้ำตาออกมาได้เช่นกัน จากงานวิจัยพบว่า น้ำตาที่มาจากความทุกข์นั้นประกอบด้วยสารเคมีในสมองที่ทำให้รู้สึกตึงเครียดมากที่สุด ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงรู้สึกดีขึ้นหลังจากร้องไห้ เพราะร่างกายได้ขับความตึงเครียดออกมากับน้ำตาแล้วนั่นเอง

มีน้ำตาว่าเศร้าแล้ว ไม่มีน้ำตายิ่งเศร้ากว่า!  น้ำตามีความสำคัญมากกว่าเอาไว้ร้องไห้ระบายความรู้สึก พวกมันช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นอยู่เสมอ คอยหล่อลื่นไม่ให้ดวงตาเสียดสีกับเปลือกตา ช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น ทั้งยังคอยกำจัดสิ่งแปลกปลอมและสิ่งสกปรกที่จะทำอันตรายดวงตา หากคนเราไม่มีน้ำตา ดวงตาจะแห้งผาก แสบระคาย การมองเห็นเสื่อมถอยลง ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึงตอนถูกลมแรงเป่าใส่ตาจนตาแห้ง หรือวันหฤโหดอันแสนยาวนานที่ต้องจ้องหน้าคอมอยู่ทั้งวันดู ทั้งปวดตา เมื่อยตา ตาล้า และแสบตาใช่หรือไม่?

นี่ไง...แล้วจะรู้ว่าวันใดขาดน้ำตาแล้วจะรู้สึก!